Tổng thống Mỹ bất ngờ cảm ơn lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Thứ Năm, 10/05/2018, 15:31
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania đã lên tận máy bay để đón chào 3 tù nhân vừa được Triều Tiên trả tự do, đồng thời gửi thông điệp cảm ơn đến lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Tổng thống Mỹ và Đệ nhất phu nhân đích thân đến sân bay đón 3 người vừa được Triều Tiên trả tự do. Ảnh Reuters 

Reuters đưa tin, máy bay chở 3 công dân Mỹ vừa được Triều Tiên trả tự do đã hạ cánh xuống sân bay tại căn cứ quân sự Andrews, bang Maryland sáng 10-5 (giờ địa phương). 

3 công dân này đi cùng máy bay với  tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người trở về sau chuyến thăm kéo dài 13 tiếng đến Bình Nhưỡng.

"Thành thật mà nói tôi không nghĩ chuyện này lại có thể xảy ra," Tổng thống Mỹ cho biết sau khi gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Triều Tiên.

Ông Trump bày tỏ tin tưởng rằng ông Kim Jong Un thực sự muốn đưa Triều Tiên trở lại với "thế giới thực" và tuyên bố thành quả lớn nhất của ông sẽ là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

"Chúng tôi rất biết ơn ông ấy (Kim Jong Un) vì đã thả họ trước thềm cuộc gặp. Tôi nghĩ chúng tôi có cơ hội rất lớn để thực hiện một điều rất ý nghĩa", Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết. 

Những công dân Mỹ này bao gồm Kim Dong-chul, Kim Hak-song và Kim Sang Duk, còn được gọi là Tony Kim, bị giam giữ tại Triều Tiên nhiều tháng qua. Cụ thể, Kim Dong-chul, bị Triều Tiên bắt vào tháng 10-2015 với cáo buộc là gián điệp; Kim Sang-duk, bị giam giữ từ tháng 4-2017 với cáo buộc có hành vi thù địch chống lại chính quyền. Kim Hak-song bị bắt vào tháng 5-2017 với cáo buộc tương tự. 

Một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết ba người này sẽ được đưa đến Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed ở Maryland gần đó để kiểm tra y tế thêm. 

Duy Tiến
.
.
.