Triều Tiên bất ngờ công bố một loạt yêu cầu trước thềm thượng đỉnh với Mỹ

Thứ Sáu, 04/05/2018, 18:43
Triều Tiên đã chính thức hối thúc Hàn Quốc và Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt cũng như rút Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ra khỏi lãnh thổ Hàn Quốc. 

Tờ Chosun của Hàn Quốc ngày 3-5 dẫn nguồn tin Triều Tiên cho hay Bình Nhưỡng vừa chính thức kêu gọi Hàn Quốc và Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, rút hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ triển khai tại khu vực Tây Nam Hàn Quốc và chấm dứt việc chỉ trích Triều Tiên lạm dụng nhân quyền.

Hệ thống THAAD của Mỹ khai hỏa. Ảnh: ITN

“Âm mưu của Mỹ nhằm vào các vấn đề nhân quyền là hành động khiêu khích, tạo ra rào cản trên con đường hòa bình và đối thoại. Chúng tôi nghi ngờ sự chân thành của Mỹ về việc liệu nước này có thực sự muốn đối thoại hay không”, nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên loan báo.

Cũng theo Rodong Sinmun, "không còn bất cứ sự biện minh hay lý do nào" cho sự hiện diện của THAAD tại Hàn Quốc. Việc triển khai THAAD là hành động chống lại mối quan hệ liên Triều và do đó cần phải lập tức rút THAAD khỏi Hàn Quốc. 

Những yêu cầu trên được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc hội đàm thượng đỉnh thành công tại làng đình chiến Panmunjom, trong đó hai nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố chung cam kết ký một hiệp ước kết thúc tình trạng chiến tranh trong năm nay. 

Trong vài tuần tới, nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump để làm rõ thêm về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Trước thềm cuộc gặp này, Bình Nhưỡng đã cho thấy nhiều thiện chí như thả 3 công dân Mỹ bị bắt giữ tại nước này cũng như dừng toàn bộ các hoạt động thử hạt nhân, tên lửa.

Thiện Minh
.
.
.