Tranh chấp Kashmir leo thang, Pakistan trục xuất đại sứ Ấn Độ

Thứ Năm, 08/08/2019, 10:02
Tình hình ngoại giao giữa hai quốc gia láng giềng tại Nam Á ngày càng trở nên căng thẳng khi Pakistan vừa đưa loạt tuyên bố trong bối cảnh leo thang tranh chấp tại Kashmir.

Pakistan ngày 7-8 tuyên bố sẽ trục xuất đại sứ Ấn Độ, hạ cấp quan hệ ngoại giao và đình chỉ thương mại song phương với Ấn Độ sau khi New Delhi tước bỏ quyền tự trị đặc biệt của khu vực Kashmir mà hai nước tranh chấp.

Quyết định trên được đưa ra sau một cuộc họp cấp cao do Thủ tướng Imran Khan chủ trì cùng ngày nhằm thảo luận về các hành động đơn phương và phi pháp của chính phủ Ấn Độ tại Kashmir. Islamabad cũng cho biết sẽ đưa vụ việc ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Hiện, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ chưa phản ứng về thông tin trên.

Binh sỹ bán quân sự Ấn Độ gác trong thời gian áp đặt lệnh giới nghiêm tại Jammu hôm 7-8. (Ảnh: Reuters)

Pakistan hôm 7-8 thông báo, Moin-ul-Haq, đại sứ mới được bổ nhiệm của Pakistan tại Ấn Độ, vẫn chưa vẫn chưa nhậm chức nhưng giờ sẽ không chuyển đến New Delhi, trong khi Đại sứ Ấn Độ Ajay Bisaria sẽ bị Pakistan trục xuất

Hành động trên là nấc thang mới làm bùng nổ căng thẳng ngoại giao gần đây giữa Pakistan và Ấn Độ, sau khi chính phủ Thủ tướng Narendra Modi  ngày 5-8 quyết định chính trị có ảnh hưởng sâu rộng nhất đối với khu vực Kashmir tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan trong gần 7 thập kỷ qua, khi công bố sắc lệnh bãi bỏ điều Điều 370 trong Hiến pháp quy định quy chế đặc biệt đối với bang Jammu và Kashmir, đồng thời đưa ra dự luật tách bang này thành hai “lãnh thổ liên bang” gồm Ladakh cùng Jammu và Kashmir, nằm dưới sự quản lý trực tiếp của chính quyền trung ương. Điều này đồng nghĩa J&K sẽ không còn được hưởng quy chế bang với chính quyền riêng.

Quyết định được cho là nhằm giúp New Delhi thắt chặt kiểm soát đối với khu vực có đa số người theo Hồi giáo này. Tuy nhiên, nó có nguy cơ đẩy căng thẳng giữa Ấn Độ với Pakistan tới mức có thể dẫn tới xung đột vũ trang, và cũng có thể tái kích động những cuộc bạo loạn từng khiến hàng chục nghìn người chết.

Ấn Độ và Pakistan đã hai lần tiến hành các cuộc đụng độ trên không vào hồi tháng 2 vừa qua vì vấn đề Kashmir. Ấn Độ, quốc gia đã chiến đấu với quân nổi dậy ở Kashmir trong 30 năm qua, cho biết quy chế đặc biệt đã cản trở sự phát triển của Kashmir và họ muốn hội nhập hoàn toàn khu vực này với phần còn lại của đất nước.

Ấn Độ cũng đã triển khai hơn 40.000 binh sỹ bán vũ trang ở Jammu và Kashmir, đồng thời đặt các lực lượng quân sự trong tình trạng báo động cao. Ấn Độ cũng đã ra lệnh cho du khách rời khỏi Kashmir, đồng thời áp đặt lệnh giới nghiêm vô thời hạn từ nửa đêm 4-8.

Hồ Thiên
.
.
.