Tranh cãi bùng nổ xung quanh cái chết của nhà lập pháp đối lập ở Venezuela

Thứ Ba, 09/10/2018, 15:34
Chính phủ Venezuela cho biết hôm 8-10 quan chức của phe đối lập đang bị giam giữ đã tự sát bằng cách nhảy từ tầng thứ 10 của tòa nhà trụ sở cơ quan tình báo nước này (SEBIN), nơi ông này bị giam giữ, tuy nhiên, đảng của ông này lại cho rằng ông này bị sát hại.
Tranh cãi xung quanh cái chết của một nhân vật của đảng đối lập tại Venezuela. Trong ảnh là một trong nhiều người biểu tình phản đối trước cái chết của nhân vật này tại Caracas. Ảnh Reuters

Fernando Alban, 56 tuổi, bị bắt giam hôm 5-10 với cáo buộc có liên quan đến vụ đánh bom bằng máy bay không người lái nhằm vào cuộc diễu hành quân sự hồi tháng 8 vừa qua với sự xuất hiện của  Tổng thống Nicolas Maduro, Bộ trưởng Nội vụ Nestor Reverol, cho biết.

“Trong thời điểm được chuyển đến tòa án, khi đang ngồi tại phòng chờ trụ sở của SEBIN, ông này nhảy ra từ cửa sổ của tòa nhà và ngã xuống, đây là nguyên nhân gây ra cái chết của ông này,” ông Reverol cho biết trên một bài đăng trên Twitter.

Tuy vậy, nội dung thông báo này lại khác với thông tin được ông Tarek Saab, một chính trị gia của Venezuela trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình. Theo đó, ông Saad cho biết, ông Alban đã yêu cầu sử dụng nhà vệ sinh và đã nhảy xuống từ cửa sổ xuống.

Trong khi đó, đảng đối lập ở Venezuela là đảng First Justice, cho rằng ông Alban đã bị sát hại. Alban là cố vấn Caracas của đảng First Justice. Đảng này còn cáo buộc chính phủ Venezuela đứng đằng sau cái chết của cố vấn Alban. 

Julio Borges, một điều phối viên quốc gia của First Justice, cho rằng thi thể của Alban đã bị ném từ trụ sở của SEBIN. Tuy cáo buộc rằng Alban bị giết, Borges lại không đưa ra được bằng chứng nào.

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại thượng viện Mỹ, Bob Corker, hôm 8-10 đã kêu gọi chính phủ Venezuela giải thích về cái chết của Alban. Ông Corker cũng đồng thời có mặt tại thủ đô Caracas của Venezuela để gặp các quan chức chính phủ và cả của phe đối lập để đánh giá về tình hình khủng hoảng kinh tế tại nước này, theo Reuters.

Phe đối lập và một số nhóm nhân quyền từng đưa ra cáo buộc rằng chính quyền ông Maduro đang giam giữ nhiều tù nhân chính trị. LHQ cho rằng những tù nhân này thường bị giam giữ trong điều kiện bị đối xử thậm tệ, thậm chí là bị tra tấn.

Tuy vậy, chính phủ ông Maduro đã phủ nhận mọi cáo buộc về việc giam giữ nhiều tù nhân chính trị và khẳng định các tù nhân đều được giam giữ và đối xử một cách công bằng.


Duy Tiến
.
.
.