Động đất ở Venezuela, nguy cơ sóng thần

Thứ Tư, 22/08/2018, 07:15
Một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter đã xảy ra ngày 21-8 (giờ địa phương) tại  Yaguaraparo ngoài khơi vùng biển phía Bắc của Venezuela, khiến Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đưa ra cảnh báo ngắn hạn cho các khu vực ven biển trong bán kính 300 km từ tâm chấn.
Một tòa nhà đang hoàn thiện ở Caracas bị ảnh hưởng của trận động đất. Ảnh Getty Images

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, tâm chấn nằm ở độ sâu 123 km dưới lòng đất. Trận động đất này mạnh đến nỗi có thể được cảm nhận từ khu vực Vịnh Paria cũng như làm rung chuyển nhiều tòa nhà ở thủ đô Caracas.

Sau khi đưa ra cảnh báo sóng thần ban đầu cho khu vực bờ biển Venezuela cũng như khu vực lân cận gồm Trinidad & Tobago và Grenada, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) đã cập nhật cảnh báo rằng "không có mối đe dọa sóng thần từ trận động đất này". 

Tuy vậy, người dân dọc theo bờ biển vẫn được yêu cầu "thận trọng quan sát tình hình". Đồng thời, biển động "lên đến 30 cm" trên hoặc dưới mức triều trung bình vẫn sẽ diễn ra trong vài giờ sắp tới. 

Ngoài Caracas, các dư chấn còn ảnh hưởng đến các thành phố như Margarita, Maracay, Vargas, Lara, Tachira, Zulia, Maturin và Valencia, trong số các khu vực khác.

Nhà chức trách một số địa phương đã bắt đầu khảo sát và tính toán thiệt hại do trận động đất gây ra.

Phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia, Bộ trưởng Nội vụ Venezuela kiêm Tổng tư lệnh Cảnh sát Quốc gia, Nestor Reverol, cho biết rằng cho đến nay không có bất kỳ báo cáo nào về thiệt hại về người. Chính phủ hiện đang phối hợp với các thống đốc địa phương để đánh giá thiệt hại từ trận động đất. 

Duy Tiến
.
.
.