Brazil triển khai quân đội đến biên giới với Venezuela

Thứ Tư, 29/08/2018, 09:02

Brazil cho biết nước này đã triển khai lực lượng vũ trang để giữ gìn trật tự tại khu vực gần biên giới với Venezuela, trong khi đó Peru cũng đã công bố tình trạng khẩn cấp về y tế, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng diễn ra khi hàng ngàn người Venezuela di cư mất kiểm soát sang các nước lân cận.

Brazil triển khai quân đội đến vùng biên giới với Venezuela. Ảnh Reuters

Tại Brazil, nơi mà nhiều người dân địa phương đã nổi dậy và tấn công những người nhập cư từ Venezuela ở một thị trấn vùng biên hồi đầu tháng này, Tổng thống Michel Temer đã ký sắc lệnh triển khai lực lượng vũ trang đến ban vùng biên là Roraima. Ông cho biết động thái này là nhằm giữ gìn trật tự và đảm bảo sự an toàn cho người dân nhập cư.

Trong khi đó, Peru đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 60 ngày tại 2 tỉnh miền biên giới phía Bắc nước này, cho rằng “nguy hiểm đang tiềm tàng” đối với sức khỏe và vệ sinh tại các khu vực này. Sắc lệnh này được công bố trên tờ báo chính luận của chính phủ Peru, tuy nhiên, lại không đưa ra bất kỳ chi tiết cụ thể về “những rủi ro” đang được nhắc đến. Trước đó, các cơ quan y tế đã bày tỏ lo ngại về sự lây lan của các loại bệnh như sởi và sốt rét bởi những người nhập cư.

Theo Liên Hợp Quốc, cuộc di cư của hàng ngàn người Venezuela đến các nước láng giềng đang trở nên trầm trọng hơn và có thể dẫn đến một “cuộc khủng hoảng” có thể được so với tình trạng người tị nạn vượt qua Địa Trung Hải để đến được châu Âu.

Tổng thống Brazil đã đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Venezuela Maduro cho tình trạng khủng hoảng di cư hiện nay.

“Vấn đề của Venezuela không chỉ còn là những vấn đề chính trị nội bộ nữa. Nó đã trở thành một mối đe dọa thực sự đối với sự yên bình trong toàn bộ lục địa,” ông Temer cho biết.

Trong bối cảnh đón các quan chức về nhập cư cấp cao của Peru, Colombia và Brazil đã nhóm họp tại thủ đô Bogota của Colombia để thảo luận về biện pháp giải quyết vấn đề dòng người nhập cư từ Venezuela này.

Theo báo cáo tại phiên họp giữa các quan chức này, hiện nay, có khoảng 1 triệu người Venezuela đang sinh sống tại Colombia, 400.000 người tại Peru. Tuy vậy, trong số người Venezuela sinh sống tại Peru thì chỉ có khoảng 178.000 người có giấy tờ hợp pháp hoặc đang làm giấy tờ.

Phía Colombia và Peru cho biết các cơ quan chức năng của hai nước sẽ cùng chia sẻ thông tin để theo dõi dòng người đến và phân bổ trên lãnh thổ nước mình để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý.

Duy Tiến
.
.
.