Cho rằng COVID-19 chỉ là cúm, Brazil "tan hoang" vì đại dịch

Thứ Ba, 26/05/2020, 20:59
Dịch bệnh tại Brazil vượt tầm kiểm soát với số người bệnh thực tế ước tính lên đến trên 3 triệu khi mà Tổng thống Jair Bolsonaro vẫn cương quyết cho rằng COVID-19 chỉ là cúm.

Cách ứng phó dịch lỏng lẻo của ông Bolsonaro (giữa) được cho là lí do khiến Brazil "vỡ trận" vì dịch COVID-19. Ảnh: Reuters

Thống kê trên Worldometer tính đến tối 26/5 (giờ Hà Nội) cho thấy Brazil đến nay ghi nhận được 376.669 ca nhiễm COVID-19, trong đó 23.552 ca tử vong, đứng thứ hai thế giới sau Mỹ, nơi ghi nhận trên 1,7 triệu ca dương tính.

Phần lớn người nhiễm tự điều trị tại nhà. Giới chức Brazil thông báo gần 154.000 người nhiễm đã khỏi bệnh. Khoảng 8.300 ca đối mặt nguy cơ tử vong do biến chứng của dịch bệnh.

Dẫu vậy, các chuyên gia nhận định số người nhiễm trên thực tế tại Brazil cao hơn nhiều lần con số ghi nhận. Domingo Alves, chuyên gia hàng đầu về dịch tễ cộng đồng nói với AFP rằng số ca nhiễm trên thực tế khoảng 3 triệu người.

Từ đầu dịch, Brazil mới tiến hành 735.000 xét nghiệm, thấp nhất nhóm 10 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19. Con số này thậm chí không bằng 1/10 số xét nghiệm mà Nga, quốc gia có số người nhiễm thứ ba thế giới, thực hiện.

Brazil có cách tiếp cận với dịch bệnh khá khác biệt với phần còn lại của thế giới khi Tổng thống nước này Jair Bolsonaro coi COVID-19 chỉ như dịch cúm. Ông cho rằng các biện pháp phản ứng với dịch thái quá sẽ khiến người Brazil chết đói trước khi chết vì virus.

Ông được xem là vị lãnh đạo duy nhất thế giới từng tham gia biểu tình phản đối lệnh cấm đi lại của thống đốc các bang, khiến Brazil không có chiến lược tổng thể chống dịch. Một tháng qua, ông đã sa thải Bộ trưởng Y tế và gây sức ép để bộ trưởng kế nhiệm phải từ chức.

Hôm 23/5, ông Bolsonaro bất ngờ xuất hiện trên đường phố Brasilia và dừng chân ngẫu hứng tại một hàng bánh kẹp. Trong các video truyền trên mạng xã hội, người ta có thể nghe rõ thấy những tiếng la hét và phê phán nhằm vào ông Bolsonaro.

Trong diễn biến liên quan, vì tình hình mất kiểm soát ở Brazil, chính quyền Mỹ từ ngày 26/5 chính thức áp dụng quy định cấm nhập cảnh với người nào từng đến Brazil trong vòng 14 ngày trước đó để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm.

Trần Thị Thảo (theo CNN)
.
.
.