Tuần đen tối mới ở Brazil, Tổng thống không đeo khẩu trang bị la ó

Thứ Ba, 26/05/2020, 07:41
Brazil có thể bước vào một tuần đen tối khác khi các trường hợp nhiễm COVID-19 vẫn tăng lên không ngừng trong bối cảnh tranh cãi xung quanh hành động của Tổng thống Jair Bolsonaro.
Brazil đang trải qua giai đoạn tồi tệ của dịch COVID-19. Ảnh Getty Images/CNN. 

Bộ Y tế Brazil ngày 25/5 đã công bố 11.687 trường hợp nhiễm COVID-19 mới được xác nhận trong 24 giờ, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên hơn 374.800. Hơn 23.400 người Brazil đã chết do COVID-19.

Sự gia tăng số ca nhiễm này diễn ra sau một cột mốc nghiệt ngã vào cuối tuần qua: ngày 23/5, Brazil đã vượt qua Nga để trở thành quốc gia có nhiều trường hợp nhiễm COVID-19 chỉ sau Mỹ, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Đó cũng là đêm mà Tổng thống Bolsonaro và đội an ninh của ông rời khỏi Dinh Tổng thống của Brasilia và dừng chân ngẫu hứng tại một quầy bán xúc xích. Trong khi các phương tiện truyền thông địa phương ghi hình lại và đăng tải đoạn video Tổng thống đang ăn đồ ăn nhẹ của mình, có thể nghe thấy tiếng la hét của nhiều người dân phản đối ông. Tổng thống Brazil có lúc quay lại và vẫy tay trước đám đông.

Trong khi số ca bệnh được xác nhận và tỷ lệ tử vong của Brazil tăng vọt, ông Bolsonaro vẫn gọi căn bệnh này là “bệnh cúm nhỏ” và thường xuyên xem nhẹ các rủi ro. Hai bộ trưởng y tế rời khỏi nội các trong vài tuần qua - một người bị sa thải và người còn lại từ chức - sau những bất đồng về cách xử lý đại dịch.

Ông Bolsonaro đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về tác động tài chính của COVID-19, cảnh báo hậu quả về kinh tế sẽ tồi tệ hơn chính virus Corona. Ông đã thẳng thắn chống lại các biện pháp phòng ngừa, như phong tỏa và cách ly, do các thống đốc và thị trưởng của một số nơi bị ảnh hưởng nhất ở Brazil áp dụng.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người ủng hộ ông Bolsonaro. Hôm 24/5, đám đông người ủng hộ đã tập trung bên ngoài Dinh Tổng thống ở Brasilia vẫy biểu ngữ và cờ ủng hộ ông Bolsonaro và phản đối các biện pháp đóng cửa. Các cuộc biểu tình đã diễn ra gần như mỗi cuối tuần và thường được phát trực tiếp trên tài khoản Facebook cá nhân của ông Bolsonaro.

Trong đoạn phim video về cuộc biểu tình mới nhất, ông Bolsonaro lúc đeo khẩu trang, lúc lại không, khi ông chào đón những người ủng hộ hào hứng cổ vũ sau một hàng rào. Một cô gái trẻ trượt qua hàng rào và ôm lấy Tổng thống Brazil, trong khi ông này không đeo khẩu trang.

Cố vấn an ninh quốc gia, tướng Augusto Heleno, người đã có mặt cùng với ông Bolsonaro tại sự kiện, được nghe thấy là đã nói rằng: “Chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Nhiều người phản đối hành động của ông Bolsonaro. Trong một cuộc phỏng vấn hôm 24/5, Thị trưởng thành phố Manaus, Arthur Virgilio Neto, cho rằng Tổng thống “phải chịu trách nhiệm kép” cho số ca tử vong vì COVID-19 và kêu gọi Tổng thống từ chức.

Manaus, thành phố hai triệu người được gọi là cửa ngõ vào khu vực Amazon, đã bị COVID-19 tàn phá. Hơn 13.000 ca nhiễm và 1.182 ca tử vong đã được xác nhận tại Manaus.

Sự bùng nổ của các trường hợp ở Brazil là một phần của sự gia tăng mới trên khắp khu vực Nam Mỹ, khiến các chuyên gia y tế lo lắng. Peru, Chile và Mexico cũng đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh các trường hợp mới trong tuần qua.

Duy Tiến
.
.
.