Tổng thống Trump và Putin hé lộ nội dung cuộc gặp thượng đỉnh

Thứ Hai, 16/07/2018, 22:14
Ngay sau cuộc họp kín được diễn ra vào chiều ngày 16-7 tại Helsinki, Phần Lan, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng các trợ lý đã cùng tham dự một bữa trưa làm việc trong bầu không khí tương đối tích cực.

Những khoảnh khắc do CNN ghi lại cho thấy hai nhà lãnh đạo dường như vẫn còn chút căng thằng nhưng bầu không khí đã trở nên tích cực hơn trên bàn tiệc. Khi được phóng viên hỏi về kết quả cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói: "Một sự khởi đầu rất tốt".

Đúng như thông tin dự đoán được đưa ra trước đó, cùng với sự xuất hiện của Tổng thống Mỹ Donald Trump, phái đoàn Mỹ tham dự bữa trưa làm việc gồm có Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton và cố vấn cao cấp của Tổng thống - Fiona Hill.

Tổng thống Donald Trump gọi cuộc gặp giữa ông và người đồng cấp Putin là "một sự khởi đầu rất tốt". Ảnh: Twitter
Hai nhà lãnh đạo dự bữa trưa làm việc sau cuộc họp kín. Ảnh: CNN

Về phía phái đoàn Nga, cùng với sự xuất hiện của Tổng thống Vladimir Putin là các trợ lý trong đó gồm người phát ngôn của ông - Dmitry Petrov cùng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. 

Cuộc họp kín giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin dự kiến diễn ra trong vòng 1 tiếng rưỡi đã kéo dài lên hơn 2 tiếng đồng hồ. Trước đó, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 năm ngoái cũng kéo dài hơn dự kiến, khiến đệ nhất phu nhân Melania được cho là phải ra hiệu để nhắc nhở Tổng thống Mỹ.

Văn phòng Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đăng ảnh lãnh đạo nước này chụp cùng Tổng thống Mỹ và Nga. Ảnh: Twitter

Trong bài phát biểu ngắn trước báo giới trước thềm cuộc họp kín, Tổng thống Nga Putin đã khẳng định mong muốn sẽ thảo luận về "các biện pháp bình thường hoá quan hệ, cũng như những vấn đề quốc tế, chủ yếu là tình hình ở Ukraine, Syria và bán đảo Triều Tiên và cuộc chiến chống khủng bố", Đại sứ quán Nga tại Mỹ thông báo.

Ngược lại, trong phần phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ lại không hề đề cập tới các nội dung trên, mà cho biết ông và Tổng thống Putin sẽ "thảo luận về mọi vấn đề, từ thương mại đến quân sự, tên lửa, vũ khí hạt nhân, và Trung Quốc", trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới quan hệ song phương. 

Nhà Trắng đăng tải thông tin xác nhận Tổng thống Trump và Tổng thống Putin sẽ có một cuộc họp song phương mở rộng với sự tham gia của nhiều trợ lý khác sau cuộc họp kín. Một cuộc họp báo chung vẫn sẽ diễn ra sau khi hội nghị kết thúc.

Lam Ninh
.
.
.