Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Nga chính thức bắt đầu

Thứ Hai, 16/07/2018, 18:26
2h chiều ngày 16-7 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có mặt tại Dinh Tổng thống Phần Lan ở Helsinki, chính thức bắt đầu cuộc họp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới.   

Đây là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin kể từ khi Trump nhậm chức vào đầu năm 2017.

Cuộc họp được dự kiến bắt đầu vào lúc 1h20 phút chiều ngày 16-7, tuy nhiên đã buộc phải lùi lại 1 tiếng do cả nhà hai nhà lãnh đạo đều đến muộn hơn dự kiến.

Cái bắt tay lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo. Ảnh: AP

Phát biểu trước báo giới trước khi bắt đầu cuộc họp, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chúc mừng Tổng thống Nga Putin trong việc tổ chức thành công World Cup 2018 cũng như sự thể hiện của đội tuyển Nga trong mùa giải. Tổng thống Mỹ cũng cho biết có rất nhiều điều tốt đẹp muốn đàm phán, từ thương mại đến Trung Quốc và "người bạn chung Chủ tịch Tập Cận Bình".

Trong khuôn khổ cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo sẽ có một cuộc họp kín được cho là kéo dài trong 1 tiếng rưỡi, cùng một bữa trưa làm việc. Một cuộc họp báo về kết quả hội nghị sẽ diễn ra khoảng 2 tiếng sau đó. 

Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận nhiều vấn đề nóng trên thế giới. Ảnh: The Guardian

Giới quan sát nhận đinh, sẽ có nhiều vấn đề nóng được đưa ra thảo luận bởi hai nhà lãnh đạo trong cuộc gặp lần này, trong đó nổi bật là nghi vấn Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016.

Các vấn đề như xung đột ở Syria, khủng hoảng Ukraine và hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cũng được dự đoán sẽ nằm trong nội dung thảo luận của cuộc họp này. 

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh chỉ vài ngày trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố 12 viên chức tình báo quân sự Nga vì cho rằng họ đã can thiệp vào cuộc bầu cử tại Mỹ vào năm 2016.

An Nhiên
.
.
.