Tổng thống Trump đã nói gì với Tổng thống Putin ngay khi gặp mặt?

Thứ Hai, 16/07/2018, 19:39
Điều đặc biệt trong những lời nói đầu tiên mà Tổng thống Trump dành cho người đồng cấp Putin, đó là việc ông không hề nhắc đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 hay thậm chí vấn đề Syria và Ukraine như giới quan sát từng dự đoán.
Chiều ngày 16-7, tại dinh Tổng thống Phần Lan ở Helsinki, cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới đã chính thức bắt đầu.

Theo The Guardian, hai nhà lãnh đạo đều trong có vẻ căng thẳng, họ không cười nhiều và chỉ bắt tay nhau trong vòng khoảng 3 giây.

Mở đầu cuộc gặp thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời chúc mừng đến Tổng thống Nga Vladimir Putin vì "một kỳ World Cup thực sự tuyệt vời". Tổng thống Trump ca ngợi đây là một trong những kỳ World Cup tuyệt vời nhất. Ông cũng chia sẻ ông đã theo dõi một vài trận đấu, trong đó gồm trận chung kết và trận bán kết, gọi đó thực sự là "những trận đấu ngoạn mục".

Tổng thống Trump không đề cập đến một số nội dung như giới quan sát từng dự đoán. Ảnh: Reuters

"Quan trọng nhất là chúng ta có nhiều điều tốt để nói về. Chúng ta có sự thảo luận về mọi thứ từ thương mại đến quân sự, tên lửa, hạt nhân, sang Trung Quốc, chúng ta sẽ nói một chút về Trung Quốc - người bạn chung của chúng ta Chủ tịch Tập Cận Bình", Tổng thống Mỹ nói, hé lộ phần nào nội dung cuộc họp kín giữa hai nhà lãnh đạo.

Ông chủ Nhà Trắng cũng bày tỏ tin tưởng rằng Nga và Mỹ có thể có "một mối quan hệ đặc biệt", đồng thời thừa nhận Mỹ và Nga đã từng không thực sự thân thiết trong những năm qua.

"Tôi đã ở vị trí này chưa quá lâu nhưng cũng đã gần hai năm, nhưng tôi nghĩ chúng ta sẽ có một mối quan hệ đặc biệt. Tôi đã luôn nói, và tôi chắc chắn rằng ông đã nghe, trong suốt những năm qua ... rằng việc hợp tác với Nga là một điều tốt, không phải là một điều xấu", Tổng thống Trump nhấn mạnh.

"Tôi thực sự nghĩ rằng thế giới muốn thấy chúng ta hòa hợp với nhau. Chúng ta là hai cường quốc hạt nhân lớn. Chúng ta có 90% vũ khí hạt nhân - và đó không phải là một điều hay. Tôi nghĩ chúng ta hy vọng có thể làm điều gì đó về vấn đề này", Tổng thống Mỹ đề cập tới hạt nhân, đúng như dự đoán của truyền thống trước đó.

Tổng thống Mỹ cũng tin tưởng rằng cả thế giới đang chờ đợi cuộc họp lịch sử này. "Chúng ta đều có rất nhiều câu hỏi và hy vọng, chúng tôi sẽ đưa ra câu trả lời quan trọng nhất", Tổng thống Donald Trump nói, bày tỏ sự lạc quan về kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh này.

Đáng chú ý rằng trong phần phát biểu ngắn trước cuộc họp, Tổng thống Trump không nhắc đến việc Nga bị cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ 2016, vấn đề Syria và Ukraine, việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, hiệp ước NATO hay việc Nga bị Anh cáo buộc đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên.

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh: "Bây giờ là lúc để có những cuộc đàm phán quan trọng về các vấn đề song phương và nhiều vấn đề nổi cộm khác nhau trong chương trình nghị sự. Có rất nhiều thứ đáng phải chú ý".

Theo Guardian, sau khi gặp gỡ ngắn trước báo giới, hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc gặp riêng trong khoảng 90 phút. Sau đó hai nhà lãnh đạo sẽ có buổi ăn trưa làm việc. Một cuộc họp báo dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng 10h tối nay (giờ Việt Nam).

An Nhiên
.
.
.