Lịch trình hội nghị thượng đỉnh Nga- Mỹ thay đổi vào phút chót

Thứ Hai, 16/07/2018, 19:59
Một cuộc đàm phán song phương mở rộng sẽ được diễn ra trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump, thay vì chương trình nghị sự bao gồm bữa trưa làm việc và họp báo như trước đây.

Ngay sau cuộc gặp gỡ ngắn trước báo giới vào chiều ngày 16-7, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga đã tiến hành cuộc họp riêng kéo dài trong khoảng 90 phút tại Dinh Tổng thống Phần Lan.

Cùng thời điểm này, Nhà Trắng đăng tải thông tin xác nhận Tổng thống Trump và Tổng thống Putin sẽ có một cuộc họp song phương mở rộng với sự tham gia của nhiều trợ lý khác sau cuộc họp kín. 

Cái bắt tay lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới đã chính thức bắt đầu hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ. Ảnh: TASS

Một cuộc họp báo chung vẫn sẽ diễn ra sau khi hội nghị kết thúc. Trước đó, theo như lịch trình dự kiến, cuộc họp báo sẽ được tổ chức vào khoảng 4h50 chiều cùng ngày (tức 8h50 phút tối ngày 16-7 theo giờ Việt Nam). Hiện chưa rõ lịch trình này được thay đổi do thời điểm bắt đầu cuộc họp bị chậm hay không.

Theo nguồn tin The Guardian, trong cuộc họp song phương mở rộng, bên cạnh sự tham gia của Tổng thống Donald Trump, phía Mỹ sẽ có sự tham gia của Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton, và cố vấn cao cấp của Tổng thống Mỹ đồng thời là một chuyên gia về Nga - Fiona Hill.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo cũng đang có cuộc họp song phương tại Helsinki. Ảnh: TASS 

Trong quá trình hai nhà lãnh đạo họp kín, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo cũng đang thảo luận song song tại Helsinki. Đây là lần đầu tiên hai quan chức này họp song phương kể từ khi ông Pompeo được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ hồi tháng 4 vừa qua.

Trang tin TASS ngày 16-7dẫn lời bà Teija Tiilikainen, Giám đốc Học viện Ngoại giao Phần Lan cho rằng, cuộc gặp của Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Helsinki có thể giúp tăng cường an ninh toàn cầu.

An Nhiên
.
.
.