Tổng thống Trump tuyên bố Mexico đang chi tiền xây tường biên giới

Thứ Năm, 13/12/2018, 20:22
Tổng thống Trump cho biết Mexico đang chi tiền cho bức tường biên giới với Mỹ nhờ thoả thuận NAFTA mới, có tên gọi USMCA.

"Tôi vẫn thường nói rằng, "bằng cách này hoặc cách khác, Mexico sẽ trả tiền cho bức tường biên giới" và điều này chưa từng thay đổi. Thoả thuận mới với Mexico (và cả Canada) mang tên USMCA tốt hơn nhiều so với thoả thuận cũ NAFTA nhờ khoản tiền mà nó giúp chúng ta tiết kiệm", Tổng thống Trump ngày 13-12 viết trên Twitter cá nhân.

Một đoạn tường biên giới giữa Mỹ và Mexico. Ảnh: ITN

"Mexico đang trả tiền cho bức tường", ông Trump nhấn mạnh thêm, hàm ý thoả thuận USMCA đã mang lại cho Mỹ khoản thặng dư lớn hơn so với thoả thuận NAFTA cũ.

Ông Trump cùng lãnh đạo các nước Mexico và Canada đã chính thức ký Hiệp định USMCA, tên gọi đầy đủ là Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada, phiên bản mới của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) ngày 30-11 ở Argentina.

Đây được xem là một thắng lợi lớn của ông Trump bởi USMCA đã có nhiều thay đổi so với NAFTA, vốn bị ông Trump phê phán nhiều lần, bởi nó bao gồm những thay đổi kỹ thuật căn bản về các quy tắc thương mại giữa Mỹ, Mexico và Canada theo hướng có lợi hơn cho Mỹ.

Về bức tường biên giới, từ khi tranh cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng một "bức tường to đẹp" là "điều cần thiết" dọc theo biên giới Tây Nam giữa Mỹ và Mexico để ngăn nạn nhập cư trái phép.

Ông Trump cũng nhiều lần khẳng định Mexico sẽ trả tiền cho việc xây bức tường đó "bằng cách này hoặc cách khác". Mexico nhiều lần bác bỏ chuyện này, khẳng định không chi “một đồng nào” để xây tường biên giới với Mỹ.

Thiện Minh
.
.
.