10 tỷ USD cho bức tường biên giới với Mexico-Mỹ

Thứ Năm, 05/10/2017, 19:38
Theo RT, Nghị viện Mỹ ngày 4-10 đã thông qua một đạo luật tài chính chi tổng cộng 15 tỷ USD cho dự án xây dựng bức tường phía nam giáp với Mexico. 
Giá xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico có thể lên đến hàng chục tỷ USD. Ảnh Reuters

Theo đó, đạo luật có tên "An ninh Biên giới Mỹ", được đề xuất bởi Chủ tịch Ủy ban an ninh nội địa Mỹ Michael McCaul đã được thông qua với 18 phiếu thuận và 12 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu cuối ngày 4-10.

Theo quy định của đạo luật này, 10 tỷ USD sẽ được đầu tư cho việc xây dựng bức tường ở đường biên giới dài hơn 3.100 km giữa Mỹ và Mexico, và thêm 5 tỷ USD được chi cho việc cải thiện những cửa khẩu trên đường biên này.

"Chúng ta đã thảo luận vấn đề an ninh biên giới trong nhiều năm qua. Và hiện nay, khi chúng ta đã có một đối tác trong Nhà Trắng ủng hộ vấn đề này. Đây là thời điểm để Quốc hội vào cuộc và hoàn thành mọi công việc còn lại," ông McCaul phát biểu.

Liên minh Thương mại Biên giới cho biết, đạo luật này "là một cách sáng suốt để đảm bảo các hoạt động thương mại được diễn ra an toàn và hiệu quả trên đường biên giới với Canada và Mexico."

Hiệp hội các quan chức thực thi pháp luật Liên bang Mỹ cho rằng đạo luật này giúp "tăng cường an ninh biên giới thông qua cải thiện cơ cấu, cập nhật các thủ tục hành chính, sử dụng công nghệ hiện đại, mở rộng giám sát và bổ sung cho lực lượng thực thi pháp luật".

Tuy nhiên, đảng Dân chủ lại phản đối việc xây dựng bức tường biên giới và coi đạo luật này là một động thái chính trị của đảng Cộng hòa nhằm trấn an Tổng thống Donald Trump, người đã đưa ra lời hứa xây dựng bức tường trong chiến dịch tranh cử của mình hồi năm 2016.

Duy Tiến
.
.
.