Tổng thống Trump dọa đóng cửa Chính phủ Mỹ để xây tường biên giới

Thứ Tư, 23/08/2017, 23:14
Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định dù phải đóng cửa Chính phủ Mỹ thì cũng quyết xây bằng được bức tường ngăn cách biên giới với Mexico.

Trong một bài phát biểu trước đông đảo người dân hôm 22-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa tái khẳng định cam kết hồi tranh cử là xây tường biên giới với Mexico. "Dù phải đóng cửa Chính phủ Mỹ thì chúng ta cũng sẽ xây bức tường đó", CNN dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa tin.

Tổng thống Trump cũng tố các nghị sĩ Dân chủ, những người phản đối xây tường biên giới, đang khiến toàn bộ nước Mỹ gặp nguy hiểm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

"Người dân Mỹ bỏ phiếu cho kiểm soát nhập cư", ông chủ Nhà Trắng cho biết thêm. "Không cách này thì cách khác, chúng ta sẽ xây bức tường đó".

Trước đó, trong dự luật ngân sách cho năm tài khóa 2018, Hạ viện Mỹ đã đồng ý chi 1,6 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico. Tuy nhiên, các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện Mỹ cho rằng bất cứ khoản ngân sách nào chi cho việc xây bức tường đó đều là “viên thuốc độc” cho quan hệ với quốc gia láng giềng.

Bởi vậy, trong bối cảnh nhiều đảng viên Cộng hòa có cùng quan điểm với người Dân chủ, khoản tiền cho bức tường tại biên giới với Mexico vẫn còn nguy cơ bị chặn lại tại Thượng viện, nơi đảng Dân chủ chiếm tới 46/100 ghế.

Từ giờ cho đến lúc bắt đầu một năm tài chính mới vào ngày 1-10 tới, lưỡng viện Quốc hội Mỹ hoặc sẽ thông qua dự luật chi tiêu ngân sách, hoặc sẽ tạp thời kéo dài các mức chi tiêu của năm hiện hành để có thêm thời gian bàn về một phương án thống nhất để Tổng thống Trump kí thành luật.

Nếu mọi việc không diễn ra theo đúng ý, Tổng thống Trump có thể từ chối đặt bút kí và đóng cửa Chính phủ Mỹ giống như người tiền nhiệm Obama đã làm vào năm 2013.

Từ khi tranh cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng một "bức tường to đẹp" là "điều cần thiết" dọc theo biên giới Tây Nam giữa Mỹ và Mexico. Ông cũng nhiều lần khẳng định Mexico sẽ trả tiền cho việc xây bức tường đó "bằng cách này hoặc cách khác".

Mexico nhiều lần bác bỏ chuyện này, khẳng định không chi “một đồng nào” để xây tường biên giới với Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.