Tổng thống Trump doạ đóng cửa Chính phủ Mỹ vì tường biên giới Mexico

Chủ Nhật, 29/04/2018, 17:24
Tổng thống Donald Trump nói rằng ông có thể đóng cửa Chính phủ Mỹ vào tháng 9 tới nếu lưỡng viện Quốc hội nước này không duyệt chi ngân sách để xây dựng bức tường biên giới với Mexico.


"Một quốc gia vững mạnh là phải có biên giới vững chắc. Chúng ta cần xây dựng những bước tường biên giới. Bức tường đó đã bắt đầu được xây dựng, chúng ta chỉ có 1,6 tỷ USD. Chúng ta phải xây bức tường đó thật nhanh", Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố ngày 28-4 tại bang Michigan, Reuters đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Politico

"Chúng tôi sẽ họp lại vào ngày 28-9 và nếu chúng tôi không có an ninh ở biên giới (tiền cho bức tường biên giới), chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác là đóng cửa chính phủ vì chúng tôi cần an ninh ở biên giới", ông Trump nói thêm, viện dẫn hình ảnh hàng trăm người nhập cư Trung Mỹ trong những đoàn xe lữ hành rầm rập lao tới biên giới giữa Mỹ-Mexico. 

"Hãy nhìn những đoàn xe lữ hành đó, hãy nhìn điều đó thật đáng buồn và tồi tệ đến mức nào. Đó là hành trình rất nguy hiểm đối với họ nhưng họ vẫn đi vì họ biết một khi họ đến đây (Mexico) họ có thể đi thẳng vào nước chúng ta", ông chủ Nhà Trắng khẳng định.

Tổng thống Mỹ tháng trước đã ký ban hành thành luật dự luật chi tiêu trị giá 1.300 tỷ USD, cấp tiền cho chính phủ đến cuối tháng 9 tới. Tuy nhiên, khoản chi dành cho bức tường biên giới với Mexico, giống như cam kết của ông trong quá trình tranh cử, là không đáng kể. 

Tổng thống Donald Trump đã đưa ra cảnh báo tương tự vào tháng 3-2018 vừa qua khi thúc đẩy sự thay đổi đối với luật nhập cư mà ông cho rằng sẽ ngăn chặn những kẻ phạm tội vào nước Mỹ. Ông cũng tuyên bố triển khai quân đội đến biên giới phía Tây Nam giáp với Mexico để ngăn chặn dòng người di cư từ Trung Mỹ cho tới lúc bức tường dọc biên giới hai nước được dựng lên.

Thiên Minh
.
.
.