Tổng thống Trump tự tin sẽ đòi lại 4.000 tỷ USD về với Mỹ

Chủ Nhật, 17/12/2017, 10:07
Sputnik ngày 17-12 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang rất tự tin với kế hoạch cải cách thuế "lớn nhất lịch sử", giúp "xứ cờ hoa" lấy lại được khoản tiền khổng lồ "mắc kẹt ở nước ngoài" và đem lại lợi ích cho tầng lớp trung lưu. 

Ngày 17-12 (giờ Việt Nam), Tổng thống Donald Trump cho biết đảng Cộng Hòa tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã đạt được một thoả thuận về đề xuất cải cách thuế năm 2018. Đây là một bước tiến tích cực để Thượng viện và Hạ viện nước này đi đến thoả thuận mang tính cách mạng. 

"4.000 tỷ USD sẽ trở về với nước Mỹ... Đây là khoản tiền khổng lồ bị mắc kẹt ở nước ngoài trong nhiều năm qua. Nếu cải cách được thông qua, tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể đạt tới 6%", ông Trump nhấn mạnh. 

Ông Trump rất tự tin sẽ mang lại khoản tiền lớn bị mắc kẹt ở nước ngoài trở về với nước Mỹ thông qua kế hoạch cải cách thuế. Ảnh: Reuters. 

Dự kiến, ngày 17-12 (giờ địa phương), Tổng thống Trump cũng sẽ nhóm họp với các Bộ trưởng thuộc nội các của ông tại Camp David để thảo luận về việc bỏ phiếu cho dự luật cải cách thuế quan trọng này. 

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho hay, có thể các nhà hoạch định chính sách đã ngâm cứu và nhìn ra được lợi ích to lớn từ kế hoạch cải cách này. 

Dù trước mắt thu nhập thuế sẽ bị giảm nhưng về lâu dài, thông qua sự kết hợp giữa cải cách thuế và các quy định thu-chi liên quan, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ được nâng lên. Từ đó, nước Mỹ sẽ cân bằng được thâm hụt ngân sách. 

Việc cải cách bộ luật thuế là điều mà các nhà lập pháp Mỹ chưa làm được từ nhiều thập niên qua. Lần cải tổ gần đây nhất được thực hiện là vào năm 1986. Nếu được phê chuẩn thì lần cải cách này sẽ trở thành thành tựu lớn đầu tiên về lập pháp của Tổng thống Donald Trump.

Linh Đan
.
.
.