Tòa án Tối cao Mỹ bất ngờ đồng ý với lệnh cấm di trú của Tổng thống Trump

Thứ Ba, 05/12/2017, 07:18

Ngày 4-12, Tòa án Tối cao Mỹ bất ngờ đồng ý ban hành lệnh cấm di trú nhằm vào cư dân của một số nước có người Hồi giáo chiếm đa số của Tổng thống Donald Trump.

Lệnh cấm di trú được ông Trump giới thiệu lần đầu hồi tháng 1-2017. Ảnh Reuters

Lệnh cấm đã qua hai lần sửa đổi kể từ khi Tổng thống Trump lần đầu đề xuất hồi mới nhậm chức vào tháng 1-2017.

Sự đồng ý của Tòa án Tối cao đồng nghĩa với việc lệnh cấm sẽ có hiệu lực đối với công dân đến từ sáu nước, bao gồm Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen, đang tìm cách đến Mỹ.

Ông Trump luôn khẳng định rằng lệnh cấm này là nhằm bảo vệ an ninh và an toàn cho nước Mỹ, đặc biệt là ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions mới đây đã gọi hành động của Tòa án Tối cao là “một thắng lợi đáng kể cho sự an toàn và an ninh của người dân Mỹ”.

Lệnh cấm này trải qua không ít trắc trở khi đôi lần gặp phải các vụ kiện bởi chính quyền bang Hawaii và Liên đoàn Quyền tự do dân sự Mỹ. Nhiều người cho rằng lệnh cấm mới này không khác gì các phiên bản trước đó của nó, là nhằm phân biệt đối xử đối với người Hồi giáo, điều này vi phạm Hiến pháp của Mỹ và cũng không tuân theo luật nhập cư.

Kể từ khi còn là một ứng cử viên tranh cử tổng thống, ông Trump từng hứa sẽ “chặn đứng cửa không cho người Hồi giáo vào Mỹ,” theo Reuters. 

Duy Tiến
.
.
.