Tổng thống Trump tố chuyên gia y tế nói sai về dịch COVID-19

Chủ Nhật, 02/08/2020, 08:13
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/8 (giờ địa phương) đã lên tiếng cho rằng những tuyên bố của Tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia dịch tễ học hàng đầu nước Mỹ - về nguyên nhân dịch COVID-19 tại nước này là hoàn toàn sai lầm.

Trong buổi chất vấn diễn ra hôm 31/7, theo Politico, ông Fauci cho rằng, sự khác biệt giữa các ca lây nhiễm COVID-19 đang tiếp tục gia tăng tại Mỹ với sự sụt giảm mạnh ca nhiễm trên khắp châu Âu có thể được lý giải bởi cách phản ứng khác nhau với COVID-19.

Theo ông Fauci, trong khi hầu hết các nước châu Âu tiến hành đóng cửa kinh tế tới 95% để đối phó với dịch bệnh, thì Mỹ chỉ đóng cửa gần một nửa nền kinh tế nước này. 

Trước đó, ông Fauci đã từng đưa ra nhận định rằng: "Chúng ta không hoàn toàn đóng cửa. Và đó là lý tại sao số ca cứ tăng, chúng ta bắt đầu có số ca giảm xuống, rồi san phẳng ở mốc vẫn khá cao là khoảng 20.000 ca nhiễm mỗi ngày. Sau đó, chúng ta bắt đầu mở cửa trở lại, và thấy những con số tăng vọt".

Chuyên gia dịch tế Anthony Fauci chỉ ra nguyên nhân khiến số ca COVID-19 tiếp tục tăng tại Mỹ. Ảnh: TG

"Sai lầm!", Tổng thống Trump lên tiếng về nhận định này trong một bài đăng trên Twitter. Đây không phải lần đầu tiên ông chủ Nhà Trắng phản đối các nhận định về COVID-19 do chuyên gia Fauci đưa ra.

"Chúng ta có nhiều ca nhiễm hơn vì chúng ta đã tiến hành xét nghiệm nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác, với 60 triệu lượt. Nếu chúng ta xét nghiệm ít hơn, số ca đã có thể ít hơn. Hầu hết các thống đốc của chúng ta đều làm việc chăm chỉ và sáng suốt. Chúng ta sẽ trở lại một cách mạnh mẽ!", người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo The Guardian, ông Fauci đang miêu tả rất đúng tình hình nước Mỹ hiện nay. Trong khi một số bang áp dụng đúng các hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC), một số khác thì không, dẫn đến số ca gia tăng ở miền nam và miền tây.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã ghi nhận hơn 4,5 triệu ca nhiễm với hơn 150.000 trường hợp tử vong, trở thành ổ dịch COVID-19 lớn nhất thế giới. 

Nhận định của ông Trump nhằm vào chính cố vấn y tế của mình được đưa ra vào thời điểm các kế hoạch tái mở cửa trường học tại Mỹ đang bị xáo trộn do đại dịch COVID-19 tiếp tục hoàn hành ở một số khu vực ngay trước thềm năm học mới. 

Trong tổng số 25 khu vực trường học lớn nhất tại Mỹ, 6 khu vực đã tuyên bố sẽ bắt đầu năm học mới theo hình thức trực tuyến. Một số bang, trong đó có điểm nóng COVID-19 Florida và Texas, nhiều khả năng vẫn sẽ mở lại các lớp học, bất chấp sự phản tối mạnh mẽ từ các giáo viên.

An Nhiên
.
.
.