Tổng thống Trump "tiếc" 7 nghìn tỷ USD tiêu tốn ở chảo lửa Trung Đông

Chủ Nhật, 24/12/2017, 20:20
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Mỹ đã "dại dột tiêu tốn" một khoản khổng lồ lên đến 7 nghìn tỷ USD ở Trung Đông, đồng thời kêu gọi dùng tiền để đầu tư tái thiết nước Mỹ.

Trong một tuyên bố được đăng tải trên Twitter ngày 23-12, Tổng thống Trump cho rằng Mỹ đã tiêu tốn 7.000 tỷ USD ở Trung Đông, đồng thời kêu gọi dùng tiền để xây dựng nước Mỹ.

"Vì lợi ích của nước Mỹ, tôi dự đoán chúng ta sẽ bắt đầu làm việc với đảng Dân chủ vào một lúc nào đó và hạ tầng sẽ là điểm khởi đầu lý tưởng", Tổng thống Mỹ viết trên Twitter và bổ sung: "Sau khi đã tốn kém 7.000 tỷ USD một cách dại dột ở Trung Đông, đã đến lúc bắt đầu xây dựng lại đất nước chúng ta".

Vài người dân Afghanistan đứng cạnh hàng cứu trợ của Mỹ. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi đa số các quốc gia Liên Hợp Quốc ra quyết định ủng hộ nghị quyết của Đại hội đồng về việc chỉ trích hành động của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Ngay trước khi bỏ phiếu, ông Donald Trump đã cảnh báo rằng Mỹ sẽ trừng phạt các quốc gia chống lại quyết định của Washington, vì họ "vừa nhận hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ USD của Mỹ, vừa chống lại Mỹ".

Hiện chưa rõ tuyên bố của Tổng thống Trump là lời đe doạ cắt viện trợ tiếp theo với các nước phản đối quyết định về Jerusalem của ông hay là một động thái cho thấy Mỹ sẽ kiềm chế các hoạt động quân sự ở Trung Đông.

Tính từ năm 2001, sau khi Mỹ bắt đầu chiến dịch quân sự ở Afghanistan rồi Iraq, Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận đã chi khoảng 1.500 tỷ USD cho các hoạt động quân sự của mình ở Trung Đông.

Trong khi đó, RT trích dẫn một báo cáo năm 2014 của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ cho biết, chi phí cho các "cuộc chiến chống khủng bố" của Mỹ ở thời điểm đấy đã ít nhất là 1.600 tỷ USD.

Sau đó, một nghiên cứu năm 2016 của Đại học Brown cho thấy chi phí các cuộc chiến của Mỹ ở Iraq, Afghanistan, Pakistan và Syria vào khoảng 3.600 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2001-2006, dự kiến sẽ cộng thêm 1.200 tỷ USD vào cuối năm 2017.

Giới quan sát cho rằng, một khoản tiền tương đương 3.000 tỷ USD đã được Mỹ sử dụng để phục vụ cho các mục đích khác của các cuộc chiến tại Trung Đông cũng như để chăm lo cho các binh sĩ bị thương hay thiệt mạng trong các chiến dịch.

Thiện Nhân
.
.
.