Ông Trump dọa cắt viện trợ thành viên LHQ không ủng hộ Mỹ

Thứ Năm, 21/12/2017, 13:25
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20-12 đã đe doạ cắt giảm viện trợ tài chính cho các quốc gia bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc (LHQ) kêu gọi Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters

"Có những nước nhận đến hàng trăm triệu thậm chí là hàng tỷ USD viện trợ từ Mỹ nhưng vẫn bỏ phiếu chống lại Mỹ. Chúng tôi đang theo dõi cuộc bỏ phiếu này. Nếu họ vẫn bỏ phiếu chống lại Mỹ. Chúng tôi sẽ tiết kiệm được một khoản lớn. Chúng tôi không quan tâm," ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng.

Đại Hội đồng LHQ gồm 193 thành viên sẽ có một cuộc họp bất thường vào ngày 21-12 thể theo yêu cầu của các nước Arab và Hồi giáo, để thảo luận về nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

14/15 thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ đã bỏ phiếu tán thành nghị quyết trên, vốn được soạn thảo và đề xuất bởi Ai Cập, dù không đề cập trực tiếp đến Mỹ hay ông Trump nhưng vẫn nhận định rằng quyết định công nhận trên là một điều "đáng tiếc".

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Harley hôm 19-12 đã gửi thư đến cho nhiều nước thành viên LHQ cho biết, Tổng thống Mỹ Trump đã yêu cầu bà "liệt kê và báo cáo lại những nước nào đã bỏ phiếu chống lại Mỹ".

Bà Harley cũng đã thẳng thừng phản hồi trên Twitter: "Mỹ đang căn nhắc một số nước."

Nhiều quan chức ngoại giao cấp cao cho rằng lời cảnh báo của bà Harley có vẻ như không có mấy tác dụng đối với quyết định trong cuộc họp của LHQ, vốn dĩ chưa có nhiều lời cảnh cáo hoặc đe dọa trực tiếp như vậy.

Theo số liệu của USAID, Mỹ đã cung cấp khoản viện trợ trị giá lên đến 13 tỷ USD cho các nước vùng cận Sahara của châu Phi và 1,6 tỷ USD cho các quốc gia ở Đông Á và Châu Đại Dương.

Cũng theo USAID, Mỹ đã viện trợ khoảng 13 tỷ USD cho các nước ở Trung Đông và Bắc Phi, 6,7 tỷ USD cho các nước ở Nam và Trung Á, 1,5 tỷ USD cho các quốc gia ở Châu Âu và là liên lục địa Á-Âu và 2,2 tỷ USD cho các quốc gia ở vùng tây bán cầu.

Ông Miroslav Lajcak, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, đã từ chối bình luận về những quyết định của ông Trump, tuy nhiên đã nói thêm rằng: "Các quốc gia thành viên có quyền và trách nhiệm thể hiện quan điểm của họ."

Trong khi ông Trump nói: "Tôi thích thông điệp mà Nikki gửi đến ngày hôm qua tại LHQ, cho tất cả các quốc gia mà lấy tiền của chúng tôi và sau đó họ bỏ phiếu chống lại chúng tôi tại Hội đồng Bảo an."

Duy Tiến
.
.
.