Tổng thống Trump sắp ký lệnh ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho dân Mỹ

Thứ Ba, 08/12/2020, 09:31
Sắc lệnh mà ông Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định ban hành sẽ cho phép người dân Mỹ tiếp cận vaccine COVID-19 trước khi Mỹ hỗ trợ bất cứ quốc gia nào khác trên toàn cầu.

Người Mỹ xếp hàng ô tô dài cả cây số chờ xét nghiệm nhanh COVID-19. Ảnh: Guardian

FoxNews dẫn nguồn tin riêng cho biết, sắc lệnh trên sẽ được ông Trump kí ban hành trong cuộc họp về phân phối vaccine dự kiến diễn ra ngày 8/12 (giờ Mỹ) tại Nhà Trắng. Đây là động thái một lần nữa cho thấy cách tiếp cận "Nước Mỹ trên hết" mà Tổng thống Mỹ đương nhiệm theo đuổi từ đầu nhiệm kỳ.

"Ưu tiên ở đây là đảm bảo chúng ta sẽ phân phối những loại vaccine này cho người Mỹ trước khi chuyển chúng đi khắp thế giới", nguồn tin nói, đồng thời tiết lộ hoạt động hỗ trợ quốc tế sẽ chỉ có thể diễn ra vào vào "cuối xuân, đầu mùa hè" năm 2021.

Theo lời quan chức Mỹ, sắc lệnh của ông Trump cũng sẽ vạch ra cụ thể khuôn khổ, cách tiếp cận và các điều khoản hướng dẫn trong nỗ lực trợ giúp quốc tế khi Mỹ "có nguồn cung dư thừa để đáp ứng những nhu cầu đó".

Giới chức Mỹ đang đẩy nhanh quá trình phê duyệt vaccine COVID-19, trong bối cảnh dịch bệnh đang lây lan với tốc độ chóng mặt tại nước này, với số người nhiễm hiện đã vượt mốc 15,3 triệu ca.

Các hãng dược Pfizer và Moderna đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine từ Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA). FoxNews tiết lộ, FDA dự kiến sẽ họp hôm 17/12 để bàn bạc về hồ sơ của hãng Moderna. Trong khi đó, ứng viên vaccine của Pfizer có thể được cấp phép sớm vào ngày 11/12.

Tiến sĩ Moncef Slaoui, người đứng đầu Operation Warp Speed - chiến dịch Thần tốc của Chính phủ Mỹ nhằm thúc đẩy nghiên cứu và cung cấp vaccine COVID-19, khẳng định, nước này sẵn sàng khả năng phân phối, tiêm cho 100 triệu người dân trước cuối tháng 2/2021, tức đủ cho những người Mỹ có nguy cơ mắc bệnh cao nhất là người già, nhân viên y tế và những người mắc bệnh nền nguy hiểm khác.


Thiện Nhân
.
.
.