Trung Quốc có 600 triệu liều vaccine COVID-19 sử dụng trong năm nay

Thứ Sáu, 04/12/2020, 15:45
Trung Quốc sẽ có 600 triệu liều vaccine COVID-19 sẵn sàng để sử dụng trong năm nay và sẽ sớm có “một thông báo chính thức”, một nhà khoa học phụ trách phát triển vaccine của nước này cho biết hôm 4/12, theo SCMP.

Tuyên bố trên được Vương Quân Chí, thành viên thuộc Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, Tổ phó Tổ chuyên gia của nhóm nghiên cứu và phát triển vaccine thuộc Hội đồng nghiên cứu khoa học Cơ chế Phòng chống và Kiểm soát cấp Nhà nước đưa ra tại một cuộc họp ở Vũ Hán.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan đốc thúc các nhà sản xuất vaccine “chuẩn bị cho việc sản xuất vaccine quy mô lớn”. (Ảnh: Xinhua)

“Về việc phát triển vaccine COVID-19, sẽ có một thông cáo báo chí chính thức trong một đến hai tuần tới. Hiện tại tất cả đều đang ở giai đoạn cuối cùng. Theo kế hoạch, sẽ có 600 triệu liều vaccine COVID-19 bất hoạt sẵn sàng được tung ra thị trường trong năm nay”, ông Vương cho biết.

Hai loại vaccine bất hoạt do Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG) phát triển và một loại vaccine thứ ba do hãng dược Sinovac Biotech đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối ở Nam Mỹ, Trung Đông và châu Á nhưng các nhà sản xuất vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin nào về kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 cần thiết để được phê duyệt theo quy định.

Dữ liệu của CNBG có thể được công bố “sớm”, trong khi Sinovac cũng dự kiến ​​sẽ đưa ra thông báo về thử nghiệm giai đoạn 3. Một phát ngôn viên của Sinovac hôm 4/12 cho biết công ty này hiện tại chưa thể cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tuyên bố của ông Vương Quân Chí được đưa ra sau khi bà Tôn Xuân Lan, phó Thủ tướng Trung Quốc phụ trách văn hóa, giáo dục và sức khỏe cộng đồng, đến thăm một công ty trực thuộc CNBG, cũng như Sinovac và cơ quan quốc gia giám sát vaccine ở Bắc Kinh vào hôm 2/12. Trong chuyến thăm, phó Thủ tướng Trung Quốc đốc thúc các nhà sản xuất vaccine “chuẩn bị cho việc sản xuất vaccine quy mô lớn”.

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.