Tổng thống Trump quyết hàn gắn quan hệ với Nga

Thứ Hai, 10/07/2017, 09:29
Trong một loạt dòng chia sẻ trên mạng xã hội twitter ngày 9 và 10-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết “đã đến lúc tiến lên phía trước bằng cách hợp tác với Nga”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9 và 10-7 đăng tải một loạt dòng bình luận trên mạng xã hội Twitter, đề cập tới cuộc gặp lịch sử kéo dài hơn 2h giữa ông với người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại thành phố Hamburg, Đức, ngày 7-7 vừa qua.

Ông Trump cho hay đã gây áp lực dồn dập lên Tổng thống Putin về cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử Mỹ”: "Tôi hai lần dồn ép Tổng thống Putin về nghi vấn Nga can dự cuộc bầu cử của chúng ta. Ông ấy kiên quyết phủ nhận điều đó. Tôi cũng đưa ra ý kiến riêng...", ông Trump viết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp hôm 7-7. Ảnh: AP

Theo người đứng đầu nước Mỹ, ông và Tổng thống Putin đã quyết định thành lập một trung tâm an ninh mạng để đảm bảo các cuộc bầu cử tiếp theo cũng như “những hành động tiêu cực” sẽ không xảy ra.

Nói về lệnh ngừng bắn mới đạt được tại Syria, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: "Chúng tôi đàm phán một thỏa thuận ngừng bắn áp dụng cho một số khu vực ở Syria mà sẽ cứu được rất nhiều tính mạng con người. Đã đến lúc tiến lên phía trước bằng cách hợp tác mang tính xây dựng với Nga!".

Sáng sớm ngày 10-7, ông chủ Nhà Trắng lại đăng tải 2 chia sẻ mới và ca ngợi kết quả khả quan mà lệnh ngừng bắn tại Tây Nam Syria được thông qua trong cuộc gặp ngày 7-7.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng cho hay các biện pháp trừng phạt đã không được nhắc tới trong cuộc gặp và "mọi thứ sẽ được giữ nguyên" cho tới khi cuộc khủng hoảng tại Syria và Ukraine được giải quyết.

Trước đó, phát biểu với báo giới bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho thấy quan hệ Nga – Mỹ dường như đã có những bước khởi sắc sau cuộc gặp với ông Trump.

Tổng thống Nga đã dành lời khen ngợi tính cách của Tổng thống Mỹ. "Ông Trump trên truyền hình khác rất nhiều so với con người ngoài đời. Ông ấy cực kỳ chính xác, phân tích thông tin khá nhanh và trả lời đầy đủ các câu hỏi", ông Putin nói.

Một loạt chia sẻ về cuộc gặp với Tổng thống Putin của Tổng thống Trump trên Twitter.

Người đứng đầu Điện Kremlin cũng tự tin cho hay ông đã tạo lập được quan hệ cá nhân với Tổng thống Trump còn “mối quan hệ Nga – Mỹ sẽ được phục hồi phần nào nếu chúng tôi tiếp tục trao đổi như vậy (giống như trao đổi tại cuộc gặp hôm 7-7)”.

Liên quan đến cáo buộc về cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử Mỹ”, Tổng thống Putin khẳng định ông đã trả lời hết những câu hỏi của người đồng cấp Mỹ và ông Trump dường như "hài lòng" với câu trả lời rằng Moscow không can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. 

Thiện Nhân
.
.
.