Tổng thống Trump vẫn muốn dùng tiền Mexico xây tường biên giới

Thứ Bảy, 08/07/2017, 14:30
Sau cuộc gặp mặt với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định vẫn muốn quốc gia láng giềng thanh toán tiền xây dựng biên giới giữa hai nước.

Reuters ngày 7-7 đưa tin, sau cuộc gặp với người đồng cấp Mexico Enrique Pena Nieto bền lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ và Mexico đã đạt được nhiều tiến triển tích cực trong các vấn đề thương mại.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và người đồng cấp Donald Trump tại cuộc gặp. Ảnh: WE

Tổng thống Trump nói: “Chúng tôi đang đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và các vấn đề khác với Mexico, và chúng ta sẽ biết mọi thứ như thế nào. Tôi cho rằng 2 nước đã đạt được tiến triển rất tốt."

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhắc lại cam kết yêu cầu nước láng giềng miền Nam này thanh toán tiền xây dựng bức tường biên giới giữa hai nước.

“Chắc chắn rồi”, Tổng thống Trump nói khi được hỏi về việc liệu ông còn muốn Mexico thanh toán tiền xây dựng tường biên giới hay không.

Trong khi đó, một người phát ngôn của văn phòng tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cho biết nước này sẽ không trả tiền xây dựng bức tường, như đã từng nhiều lần tuyên bố trước đây.

Việc xây tường ngăn biên giới với Mexico, với kinh phí dự kiến lên tới hơn 20 tỷ USD, là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm kiểm soát làn sóng người nhập cư trái phép từ quốc gia láng giềng vào Mỹ, đúng như tuyên bố của ông khi tranh cử chức Tổng thống Mỹ.

Kế hoạch gây tranh cãi này của ông Trump đã làm dấy lên cuộc khủng hoảng ngoại giao căng thẳng giữa Mỹ và Mexico trong những tuần làm việc đầu tiên của ông tại Nhà Trắng. 

P.N.
.
.
.