Trở về Mỹ, Tổng thống Trump "phán" gì về tương lai Triều Tiên?

Chủ Nhật, 03/03/2019, 09:18
Trở về Washington sau những tiến triển trong đàm phán tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã một lần nữa tái khẳng định tương lai của Triều Tiên phụ thuộc hoàn toàn vào việc phi hạt nhân hóa. 

Phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở Maryland hôm 2-3 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định: "Triều Tiên sẽ có một tương lai kinh tế tuyệt vời và tươi sáng nếu họ đạt được thỏa thuận, nhưng họ sẽ không có tương lai kinh tế nếu còn vũ khí hạt nhân". 

Thêm vào đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết rằng, mối quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ đang "rất, rất mạnh mẽ". 

Tổng thống Trump tin tưởng vào mối quan hệ "rất, rất mạnh mẽ" với Triều Tiên. Ảnh: Reuters. 

CNN đưa tin, sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra tại Hà Nội, hai vị lãnh đạo Washington và Bình Nhưỡng đã có những cái bắt tay thân thiết và trao đổi thẳng thắn. Giới chuyên gia nhận định, hai bên sẽ có những Thượng đỉnh tiếp theo để đạt được mục tiêu. 

Và lần đầu tiên trong lịch sử, Chủ tịch Kim Jong-un đã trở lời phóng viên khi được hỏi về việc phi hạt nhân hóa. "Nếu không mong muốn phi hạt nhân hóa, tôi đã không tới đây (Thuợng đỉnh Mỹ - Triều lần 2)". 

Trong một diễn biến khác, Lầu Năm Góc cùng ngày cho biết, Washington và Seoul quyết định ngừng tiến hành các cuộc tập trận chung thường niên quy mô lớn mang tên Đại bàng Non và Giải pháp Then chốt. 

Phía Lầu Năm Góc viện dẫn: "Thông báo này phản ánh mong muốn của chúng tôi, nhằm giảm căng thẳng và hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao để đạt được phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hoàn toàn và có thể xác minh".

Hồi năm 2018, cả Mỹ và Hàn Quốc đã cũng hoãn một loạt cuộc tập trận lớn, trong đó có diễn tập Người bảo vệ Tự do Ulchi và diễn tập không quân Vigilant Ace. Tuy nhiên, hai bên vẫn tiến hành các hoạt động huấn luyện chung quy mô nhỏ hơn để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu.



Linh Đan
.
.
.