Vị thế, uy tín Việt Nam được nâng cao nhờ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thứ Sáu, 01/03/2019, 16:30
Cái nhìn thấy được đó là chúng ta tự hào vì được lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã thống nhất lựa chọn Việt Nam là nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh. Điều này đã khẳng định vị trí, vai trò của Việt Nam rất quan trọng trong bảo vệ hoà bình thế giới và khu vực.

Chiều 1/3, Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 2 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng. Đây là buổi họp báo thường kỳ đầu tiên kể từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, diễn ra cùng ngày với phiên họp Chính phủ tháng 2/2019 và một ngày sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vừa kết thúc tại Hà Nội.  Tham dự phiên họp báo có đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành. Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đại diện Bộ Công an dự buổi họp báo.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trả lời câu hỏi, chúng ta bỏ ra bao nhiêu tiền và được gì từ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, chúng ta được rất nhiều từ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Có những cái được nhìn thấy, có những cái không nhìn thấy. Hiện chưa có con số thống kê chính thức nhưng chi phí chúng ta bỏ ra không lớn, trong đó có huy động được nhiều doanh nghiệp tham gia xã hội hoá.

Các đại biểu dự buổi họp báo.

Điều nhìn thấy được đó là chúng ta tự hào vì được lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã thống nhất lựa chọn Việt Nam là nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh. Điều này đã khẳng định vị trí, vai trò của Việt Nam rất quan trọng trong bảo vệ hoà bình thế giới và khu vực. Chúng ta đã thực hiện hết sức hoàn hảo theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ là chuẩn bị những điều kiện tốt nhất có thể cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên; đã gây được ấn tượng tốt đối với bạn bè, báo chí quốc tế. Mọi người đã biết đến hình ảnh con người Việt Nam, đất nước Việt Nam hoà bình, hiếu khác, người nước ngoài đến Việt Nam cảm thấy an toàn, an tâm.

 

Vẫn theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong sự kiện Thượng đỉnh Mỹ -Triều tại Hà Nội cho thấy sự tin cậy rất lớn của các nhà lãnh đạo các nước, đặc biệt lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên với Việt Nam về sự trọng thị và hiếu khách. “Trong quá trình tổ chức không hề đơn giản, ví dụ lịch trình sắp xếp không tốt có thể bên này bên kia hủy việc này việc kia, nhưng cả hai phía Mỹ  và Triều Tiên đều hài lòng. Không ai nói công tác phục vụ của chúng ta không tốt” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lấy ví dụ về công ty sản xuất nước ép trái cây của Việt Nam, sử dụng công nghệ Mỹ đã cung cấp toàn bộ nước ép trái cây cho Hội nghị vừa quảng bá được hình ảnh, vừa tiêu thụ sản phẩm.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thêm, trong thời gian dự Hội nghị Thượng đỉnh và thăm chính thức Việt Nam, các nhà lãnh đạo của Triều Tiên thăm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, một số cơ sở sản xuất... để tìm hiểu vì sao chúng ta làm được, vì chúng ta gác lại quá khứ, hướng tới tương lai. Các mô hình sản xuất này rất ý nghĩa đối với Triều Tiên khi hội nhập.

Trả lời thêm vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết: Trong cuộc họp Chính phủ sáng nay, Thủ tướng có nói khi muốn quảng bá hình ảnh đất nước chúng ta phải bỏ ra hàng triệu USD, nhưng khi có sự kiện Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, với 3.000 báo của 218 hãng thông tấn lớn trên thế giới thì lợi ích về quảng bá hình ảnh nước ta đối với thế giới là  rất lớn.


Phương Thuỷ
.
.
.