Tổng thống Trump nói Triều Tiên đã phớt lờ Trung Quốc khi bắn thử tên lửa

Thứ Bảy, 29/04/2017, 07:51
Ngay sau vụ phóng tên lửa đạn đạo sáng 29-4 của CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích động thái này cho thấy Bình Nhưỡng không tôn trọng Trung Quốc cũng như Chủ tịch Tập Cận Bình.

"Triều Tiên đã không tôn trọng những mong muốn của Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình khi bắn thử một quả tên lửa vào hôm nay, mặc dù thất bại. Quá tệ!", CNN dẫn bình luận của ông Trump trên mạng xã hội Twitter sáng 29-4.

Trước đó vài giờ, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ra thông báo cho biết Bình Nhưỡng vừa phóng thử tên lửa đạn đạo từ một khu vực ở gần vùng Pukchang, tỉnh Nam Pyeongan, Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Đây là vụ thử tên lửa thất bại thứ 2 liên tiếp của Triều Tiên trong tháng 4 và là vụ thử thứ 9 từ khi ông Trump nhậm chức. Trước đó, Bình Nhưỡng ngày 16-4 phóng một tên lửa gần khu vực Sinpo, trên bờ biển phía Đông nước này, nhưng cũng không thành.

Vụ thử tên lửa được tiến hành trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng trong suốt nhiều ngày qua và vài giờ sau khi Liên Hợp Quốc (LHQ) họp khẩn để bàn về biện pháp gia tăng sức ép với Triều Tiên.

"Mọi lựa chọn để đáp trả lại sự khiêu khích trong tương lai phải được thảo luận đầy đủ", ông Tillerson nói tại buổi họp Hội đồng Bảo an LHQ. "Sức mạnh ngoại giao và tài chính (các biện pháp trừng phạt) sẽ cùng với sự sẵn sàng đáp trả bằng hành động quân sự nếu cần thiết".

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng hối thúc Triều Tiên dừng các hoạt động hạt nhân và tên lửa, đồng thời cảnh báo các bên rằng "việc sử dụng vũ lực không giải quyết các khác biệt, chỉ gây ra những thảm hoạ lớn hơn". Tuy nhiên, Trung Quốc cho rằng nước này không phải chìa khoá để gỡ rối trên bán đảo Triều Tiên.

Được biết, vụ phóng tên lửa thất bại sáng nay của Bình Nhưỡng cũng vấp phản đối mạnh mẽ từ phía Nhật Bản. Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga gọi đây là hành động không thể chấp nhận, vi phạm các nghị quyết của LHQ.

Người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết ông vẫn giữ liên lạc với Thủ tướng Shinzo Abe và hiện giới chức Nhật Bản vẫn đang thu thập thông tin về vụ phóng tên lửa này.

Phùng Nguyễn
.
.
.