Mỹ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa giữa lúc căng thẳng với Triều Tiên

Thứ Năm, 27/04/2017, 09:59
Quân đội Mỹ ngày 26-4 đã bắn thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) từ một căn cứ không quân ở California tới một mục tiêu trên Thái Bình Dương.

Foxnews hôm 26-4 đưa tin, vụ thử nghiệm diễn ra tại căn cứ không quân Vandenberg, bang California vào khoảng 0h (giờ địa phương). Tên lửa được sử dụng trong vụ thử nghiệm là Minuteman III, tuy nhiên nó không trang bị đầu đạn hạt nhân.

Không quân Mỹ cho biết vụ phóng nhằm kiểm tra tính hiệu quả, sự sẵn sàng và tính chính xác của hệ thống vũ khí. Tên lửa rơi xuống mục tiêu gần đảo san hô Kwajalein thuộc Quần đảo Marshall, cách điểm phóng khoảng 6.700 km.

Một vụ phóng thử tên lửa Minuteman III của Mỹ. Ảnh: Reuters

Minuteman III là một trong số ít loại ICBM được biên chế trong quân đội Mỹ từ những năm 1970 và có tuổi thọ lên đến hơn 60 năm. Mục đích chính của Minuteman III là mang đầu đạn hạt nhân để có thể tấn công các mục tiêu ở tầm xa.

Không quân Mỹ hiện có khoảng 450 tên lửa Minuteman III và số lượng này dự kiến giảm xuống còn 400 quả vào các năm tiếp theo, Foxnews dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ.

Vụ thử tên lửa Minuteman III diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng ở bán đảo Triều Tiên, khi cụm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson tiến gần đến CHDCND Triều Tiên và Bình Nhưỡng vừa thực hiện cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định cuộc thử nghiệm được lên kế hoạch trước, chúng diễn ra thường xuyên và không liên quan đến tình hình ở bán đảo Triều Tiên. 

Phùng Nguyễn
.
.
.