Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo thất bại

Thứ Bảy, 29/04/2017, 07:09
Hàn Quốc và Mỹ khẳng định CHDCND Triều Tiên sáng sớm nay (29-4) vừa bắn thử một quả tên lửa nhưng thất bại trong bối cảnh Mỹ tìm kiếm thêm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ để đối phó nguy cơ hạt nhân từ Bình Nhưỡng.

Yonhap dẫn một tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: "Triều Tiên vừa bắn thử một quả tên lửa chưa xác định từ một khu vực ở gần vùng Pukchang, tỉnh Nam Pyeongan, vào sáng sớm (ngày 29-4). Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm lại thất bại".

Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng tên lửa nổ ngay trên mặt đất và không thể tới được biển Nhật Bản, nơi Bình Nhưỡng được cho là đã định sẵn mục tiêu. Theo đánh giá của người này, phần chính của quả tên lửa đã rơi xuống đất liền ở cách căn cứ không quân Pukchang hơn 30km.

Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo mới Pukguksong-2 ngày 12-2. Ảnh: Reuters.

Quan chức trên cũng cho biết nhiều khả năng Triều Tiên vừa thử nghiệm tên lửa tầm trung có tên gọi KN-17, một biến thể mới của loại tên lửa Scud và có thể được dùng để tiêu diệt các chiến hạm.

Đây là vụ thử tên lửa thất bại thứ 2 liên tiếp của Triều Tiên trong tháng 4 và là vụ thử thứ 9 từ khi ông Trump nhậm chức. Trước đó, Bình Nhưỡng ngày 16-4 phóng một tên lửa gần khu vực Sinpo, trên bờ biển phía Đông nước này, nhưng cũng không thành.

Vụ thử tên lửa được tiến hành trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng trong suốt nhiều ngày qua và vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu tại một cuộc họp đặc biệt ở Liên Hợp Quốc, kêu gọi gia tăng sức ép với Triều Tiên.

"Mọi lựa chọn để đáp trả lại sự khiêu khích trong tương lai phải được thảo luận đầy đủ", ông Tillerson nói. "Sức mạnh ngoại giao và tài chính (các biện pháp trừng phạt) sẽ cùng với sự sẵn sàng đáp trả bằng hành động quân sự nếu cần thiết".

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố sẵn sàng dùng mọi biện pháp, không loại trừ tấn công quân sự, để đối phó với chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng, về phần mình, cam kết sẵn sàng đáp trả Washington và thử hạt nhân bất cứ khi nào.

Phùng Nguyễn
.
.
.