Tổng thống Trump nêu tuyên bố mới nhất về việc chuyển sứ quán đến Jerusalem

Thứ Năm, 18/01/2018, 09:03
Reuters ngày 18-1 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu ra tuyên bố mới nhất về việc di rời Đại sứ quán của nước này tại Israel từ Tel Aviv tới "thánh địa" Jerusalem. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump phủ nhận việc di chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem trong vòng một năm. Ảnh: Getty

Theo đó, sau khi Thủ tướng Israel Netanyahu bày tỏ tin tưởng rằng Washington sẽ sớm chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem trong vòng một năm tới, Tổng thống Donald Trump đã ngay lập tức lên tiếng phủ nhận. 

"Chúng tôi sẽ hoàn thành việc di rời vào cuối năm nay ư? Không, thực sự là không phải như thế.", ông Trump nói. Ngoài ra, ông cũng chia sẻ rằng Đại sứ quán tại Jerusalem sẽ có một khuôn viên rất đẹp, nhưng chi phí phải thật hợp lý. 

Hồi cuối tháng 12-2017, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho hay, việc chuyển Đại sứ quán của nước này ở Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem sẽ mất ít nhất 3 năm, và có khả năng kéo dài lâu hơn. 

Ngoại trưởng Tillerson đồng thời cho biết, quyết định của Tổng thống Donald Trump “không ấn định trạng thái cuối cùng nào đối với Jerusalem” và “trạng thái này phụ thuộc vào thương lượng và quyết định giữa các bên liên quan”.

Trước đó, ngày 6-12-2017, Tổng thống Donald Trump tuyên bố chuyển địa điểm Đại sứ quán Mỹ tại Israel đến Jerusalem đã làm bùng nổ nhiều tranh cãi và kéo theo hàng loạt cuộc biểu tình phản đối tại các nước thuộc khu vực Trung Đông.

Linh Đan
.
.
.