Tổng thống Trump lên án bạo loạn nhưng không dự lễ nhậm chức của ông Biden

Thứ Bảy, 09/01/2021, 08:27
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump thông báo ông sẽ không dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20/1, song cam kết sẽ chuyển giao quyền lực một cách trật tự.

Trong bài đăng trên Twitter ngày 8/1, sau khi tài khoản của ông bị khóa 12 giờ vì cuộc bạo loạn ở nhà Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol hôm 6/1, Tổng thống Trump cho hay: "Gửi đến tất cả những người thắc mắc, tôi sẽ không tham dự lễ nhậm chức vào ngày 20/1".

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên của ông về việc ông sẽ không dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Các hãng tin Mỹ cho biết, gia đình ông Trump sẽ rời Nhà Trắng ngày 19/1, tức trước thời điểm đội ngũ của ông Biden đến tiếp quản.

Trước đó không lâu, Tổng thống Trump đăng một video trên Twitter, trong đó cam kết chuyển giao suôn sẻ cho chính quyền của ông Joe Biden.

“Quốc hội đã xác nhận kết quả bầu cử và chính quyền mới sẽ lên nhậm chức vào ngày 20/1”, ông Trump nói. Nhà lãnh đạo Mỹ không nhắc đến tên người chiến thắng, Tổng thống đắc cử Joe Biden, nhưng thừa nhận xác nhận của Quốc hội đối với chiến thắng của ông Biden.

"Một chính quyền mới sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1. Trọng tâm của tôi bây giờ là chuyển sang đảm bảo một quá trình chuyển giao quyền lực có trật tự và liền mạch. Đây là thời điểm để kêu gọi hàn gắn và hòa giải", ông Trump cam kết.

Về vụ bạo loạn gần Đồi Capitol hôm 6/1, ông Trump lên án" “Như tất cả người dân Mỹ khác, tôi giận giữ trước hành vi bạo lực, vô pháp. Những người biểu tình đột nhập vào Điện Capitol đã làm vấy bẩn nền dân chủ Mỹ”.

Những bình luận này được cho là sự thừa nhận đầu tiên của Tổng thống Trump về thất bại trong bầu cử. Ông cũng nói rằng 4 năm tại vị là "vinh dự của cuộc đời tôi". Theo truyền thông Mỹ, giọng điệu của Tổng thống thay đổi rõ rệt hai ngày qua.

Trước đó, đám đông ủng hộ Trump ngày 6/1 đã xông vào tòa nhà quốc hội, đập phá nhiều văn phòng và làm gián đoạn cuộc họp xác nhận phiếu đại cử tri đoàn. Cuộc bạo loạn khiến 5 người chết và hàng chục người bị thương. Công tố viên liên bang Mỹ cho biết họ không loại trừ khả năng truy tố ông Trump. Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát hiện đang thúc đẩy việc bãi nhiệm ông.

Thiện Nhân
.
.
.