Hàng loạt quan chức Mỹ từ chức sau "biến động tại Điện Capitol"

Thứ Năm, 07/01/2021, 15:05
Một số quan chức Nhà Trắng đã từ chức sau cuộc biểu tình bạo lực của người ủng hộ ông Trump tại Điện Capitol.
Một người biểu tình chễm chệ ngồi lên ghế tại phòng làm việc của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ảnh Getty Images. 

Phó Thư ký báo chí Sarah Matthews, Chánh văn phòng của Đệ nhất phu nhân Melania Trump, Stephanie Grisham và Thư ký về vấn đề xã hội Nhà Trắng Rickie Niceta đã đệ đơn từ chức vào tối 6/1 (giờ địa phương), hai tuần trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Bà Grisham trước đây từng là Giám đốc truyền thông của Nhà Trắng. “Thật vinh dự khi được phục vụ đất nước (trong Nhà Trắng)”, bà này cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn trên Twitter. “Tôi rất tự hào là một phần trong sứ mệnh (của bà Melania Trump) nhằm giúp đỡ trẻ em ở khắp mọi nơi và tự hào về nhiều thành tích của Chính quyền này”.

“Tôi rất vinh dự được phục vụ trong chính quyền Trump và tự hào về các chính sách mà chúng tôi đã ban hành”, bà Matthews cho biết. “Tôi vô cùng băn khoăn trước những gì tôi thấy hôm nay. Tôi sẽ từ bỏ vai trò của mình ngay lập tức. Đất nước của chúng ta cần một sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình”.

Một số trợ lý hàng đầu của tổng thống - bao gồm Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien, cũng như Phó Cố vấn an ninh quốc gia Matt Pottinger và Phó Chánh văn phòng Chris Liddell - cũng được cho là đang cân nhắc xin từ chức.

Các báo cáo về sự ra đi của các quan chức này được đưa ra sau vài giờ sau khi một đám đông bạo lực xông vào Tòa nhà Quốc hội Mỹ, nổi dậy sau khi tổng thống liên tục nhấn mạnh với những người ủng hộ rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã bị “đánh cắp” khỏi họ. Thời điểm này, một phiên họp chung của Quốc hội được triệu tập để chính thức công nhận kết quả kiểm phiếu của Cử tri đoàn.

Các nhà lập pháp buộc phải dừng thảo luận và được lệnh phải trú ẩn tại chỗ và sơ tán, khi những kẻ bạo loạn đột nhập Điện Capitol và vào các phòng quan trọng. Cảnh sát tại Điện Capitol đã bắn một phụ nữ, người được cho là đã chết sau khi được đi cấp cứu tại bệnh viện gần đó. Theo cảnh sát, ít nhất 3 người khác đã chết sau khi được cấp cứu.

Cơ quan thực thi pháp luật đã thu hồi hai quả bom ống, cũng như một thùng lạnh chứa đầy bom xăng molotov, theo Cảnh sát trưởng thành phố, Robert Contee. Cảnh sát đã bắt giữ ít nhất 52 người, hầu hết vì vi phạm lệnh giới nghiêm.

Trong phát biểu từ Delaware vào chiều 6/1, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã thúc giục ông Trump “thực hiện lời thề của mình và bảo vệ Hiến pháp và yêu cầu chấm dứt cuộc bao vây này”.

“Đó không phải là một cuộc biểu tình - Thế giới đang theo dõi. Tôi thực sự bị sốc và đau buồn khi quốc gia của chúng ta lại đi đến một thời khắc đen tối như vậy”, ông Biden nhấn mạnh.

Twitter đã đình chỉ tài khoản của Tổng thống Trump trong 12 giờ vì “vi phạm nhiều lần và nghiêm trọng” chính sách của nền tảng này.

Cả hai viện của Quốc hội đã triệu tập lại vào lúc 8 giờ tối 6/1 để tranh luận và bỏ phiếu về việc phản đối việc kiểm phiếu đại cử tri.

Phó Tổng thống Mike Pence, người đã bác bỏ lời kêu gọi của tổng thống về việc đơn phương từ chối các cuộc bỏ phiếu đại cử tri, đã lên án “bạo lực và phá hoại chưa từng có” tại Điện Capitol.

Duy Tiến
.
.
.