Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận chiến thắng của ông Biden

Thứ Năm, 07/01/2021, 15:50
Vài giờ sau khi đám đông những người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol, Quốc hội Mỹ đã triệu tập lại và kiểm phiếu đại cử tri khẳng định chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden.
Ảnh minh họa Getty Images. 

Dù còn một số phản đối, ông Biden đã vượt qua ngưỡng 270 phiếu bầu cần thiết để giành chiến thắng vào 3h30' sáng 7/1 (giờ địa phương).

Thượng viện đã bác bỏ phản đối của đảng Cộng hòa đối với kết quả ở bang Arizona bằng một cuộc bỏ phiếu có kết quả rất chênh lệch 93-6, trong khi Hạ viện bác bỏ với kết quả 303-121.

Cuộc bạo loạn, khiến một phụ nữ bị cảnh sát bắn chết, đã làm gián đoạn cuộc tranh luận của hai viện ở Quốc hội Mỹ.

Thượng viện đã triệu tập sau khi trật tự được khôi phục. Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mitch McConnell, cho biết chính phủ đã phải đối mặt với những mối đe dọa lớn hơn cái mà ông gọi là “một đám đông vô dụng”. Ông McConnell nhấn mạnh: “Tôi muốn nói với người dân Mỹ rằng: Thượng viện Mỹ sẽ không bị đe dọa”.

Đây được coi là một ngày đáng quên ở Washington khi các nhà lập pháp buộc phải tạm dừng việc kiểm phiếu chính thức của Cử tri đoàn và bỏ chạy khi những người ủng hộ ông Trump xông vào tòa nhà. Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được huy động và thị trưởng ra lệnh giới nghiêm 12h trong thành phố bắt đầu lúc 6h chiều 6/1.

Ngoài người phụ nữ bị bắn, 3 người khác đã chết sau khi được cấp cứu trong khu vực xung quanh khu vực Điện Capitol, cảnh sát trưởng Washington D.C. cho biết.

Duy Tiến
.
.
.