Loại trừ Iraq, Tổng thống Trump ký lệnh cấm nhập cư mới

Thứ Ba, 07/03/2017, 08:57
Ngày 6-3, Tổng thống Donald Trump đã ký lệnh mới cấm công dân từ quốc gia Hồi giáo chiếm đa số đến Mỹ, nhưng lần này loại Iraq ra khỏi danh sách.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters

Lệnh cấm mới sẽ có hiệu lực trong 90 ngày, từ ngày 16-3, đồng thời tạm cấm những công dân từ các nước  Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan và Yemendi trú đến Mỹ. Lệnh cấm này chỉ áp dụng đối với những người xin visa mới, điều này có nghĩa là khoảng 60.000 người từng bị chặn visa bởi lệnh cấm trước đó sẽ được cho phép nhập cảnh.

Những người ủng hộ nhập cư cho rằng đây vẫn là một lệnh cấm quá phân biệt chống lại người Hồi giáo và cũng chẳng có một cải tiến gì so với lệnh cấm trước đó.

Ông Trump lần đầu tiên đề xuất về một chính sách ngăn chặn người nhập cư đối với người Hồi giáo từ trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái, đồng thời cũng luôn khẳng định rằng lệnh cấm di trú được đưa ra ngày 27-1 của mình là một biện pháp nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. 

Ngay lập tức lệnh cấm này gây ra tình trạng hỗn loạn và phản đối gay gắt tại các sân bay, nơi mà những người có thị thực bị mắc kẹt và sau đó có nguy cơ bị trục xuất về nước. 

Duy Tiến
.
.
.