Các quốc gia Trung Mỹ đối phó với lệnh cấm của Trump

Thứ Năm, 09/02/2017, 11:33
Theo Đại sứ Honduras tại Mexico, Bộ trưởng ngoại giao các nước Mexico, Honduras, El Salvador và Guatemala sẽ có cuộc họp tổ chức tại Mexico để cùng thảo luận về những biện pháp đối phó với lệnh cấm nhập cư của chính quyền tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.


Theo Đại sứ Alden Rivera, Ngoại trưởng các quốc gia Trung Mỹ rất mong đợi cuộc họp này và hy vọng sẽ có thể mở ra các kênh đối thoại nhằm thảo luận những vấn đề của khu vực cùng quan tâm như nhập cư hay dòng người di cư của Trung Mỹ.

"Đây chỉ là khởi điểm của các cuộc đối thoai...và chúng tôi chưa chắc sẽ đưa ra được một câu trả lời nào sớm", Đại sứ Honduras nói.

Cuộc họp giữa Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray và những người đồng cấp từ các quốc gia Trung Mỹ khác sẽ được tổ chức tại Mexico City của Mexico. Tuy nhiên, theo ngoại trưởng của nước chủ nhà, lịch trình chi tiết của cuộc họp chưa thể được công bố ngay. 

Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray phát biểu trước báo giới ngày 3-2 vừa qua. Ảnh Reuters

Theo ông Rivera, vấn đề quan ngại lớn nhất hiện nay đối với ông chính là việc Mỹ ban hành lệnh cấm di trú và phản ứng của Mexico trước tình hình quan hệ với Mỹ hiện nay. Điều này đóng vai trò quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn đến các quốc gia Trung Mỹ khác.

Nỗi lo của Đại sứ Honduras không phải là vô lý khi tân Tổng thống Mỹ từng tuyên bố sẽ trục xuất hàng triệu người nhập cư trái phép vào Mỹ và xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

"Thực sự không có một quốc gia nào mong muốn và đủ chuẩn bị cho một cuộc "đại trục xuất". Đó sẽ là một mối đe dọa cực lớn. Có thể dẫn đến khủng hoảng nhân đạo", ông Đại sứ nói.


Duy Tiến
.
.
.