Tổng thống Trump kí lệnh công nhận Cao nguyên Golan của Israel

Thứ Ba, 26/03/2019, 09:00
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đặt bút kí công nhận chủ quyền của Israel đói với Cao nguyên Golan, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Ông Trump và ông Netanyahu bên văn kiện công nhận Cao nguyên Golan. Ảnh: ITN

NYT cho hay ông Trump đặt bút kí văn kiện nói trên ngày 25-3 (giờ Mỹ), ngay khi bắt đầu cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanuahu. Sắc lệnh này là bước đi hiện thực hoá công bố của ông Trump hôm 21-3, khi ông nói rằng đã đến lúc công nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Động thái này được cho là nhằm tạo lợi thế cho ông Netanyahu, trước thềm cuộc bầu cử tại Israel vào ngày 9-4 tới. "Israel chưa bao giờ có người bạn nào tốt hơn ngài", ông Netanyahu nói về Tổng thống Trump. "Hôm nay quả là một ngày lịch sử".

Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến 6 ngày năm 1967. Sau chiến tranh Yom Kippur năm 1973, Israel trao lại cho Syria một phần Cao nguyên Golan. Năm 1981, Israel quyết định sáp nhập khu vực này vào lãnh thổ trong động thái không được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ), với Mỹ là một thành viên, công nhận.

Động thái công nhận Cao nguyên Golan của Israel của Tổng thống Trump đã vấp phải nhiều phản ứng từ Syria, Nga và các nước Hồi giáo Arab, tương tự quyết định trước đây của ông về việc chuyển Đại sứ quán Mỹ từ thành phố Tel Aviv đến khu vực tranh chấp Jerusalem năm 2017.

Reuters cho biết Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp khẩn về vấn đề Cao nguyên Golan ngày 27-3. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ đưa vấn đề này ra trước LHQ. 


Thiện Minh
.
.
.