Mỹ lại tuyên bố sốc về lãnh thổ Israel

Thứ Sáu, 22/03/2019, 09:20
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21-3 cho biết đã đến lúc công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan mà Israel chiếm giữ từ Syria năm 1967, đánh dấu một sự thay đổi trong chính sách của Mỹ và là cú hích đối với Thủ tướng Israel trước thềm cuộc bầu cử.
Thủ tướng Israel và Tổng thống Mỹ trong một cuộc gặp gần đây. Ảnh Getty Images. 

Theo Reuters, khu vực tranh chấp này bị Israel chiếm giữ trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967 và sáp nhập năm 1981, một động thái không được quốc tế công nhận. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng thúc ép Mỹ công nhận yêu sách của mình và đề cập đến khả năng này trong cuộc gặp với ông Trump tại Nhà Trắng tháng 2-2017.

“Sau 52 năm, đã đến lúc Mỹ công nhận đầy đủ chủ quyền của Israel với Cao nguyên Golan, một nơi có vị trí địa chiến lược và an ninh quan trọng đối với Nhà nước Israel và ổn định của khu vực”, ông Trump viết trên Twitter.

Đây dường như là động thái rõ ràng nhất của ông Trump nhằm ủng hộ ông Netanyahu người đang gặp nhiều khó khăn trước thềm cuộc bầu cử ngày 9-4 tới cũng như những cáo buộc về tham nhũng mà trước nay ông vẫn phủ nhận.

Ông Netanyahu sẽ có chuyến thăm đến Washington vào tuần tới để gặp ông Trump và có bài phát biểu tại Ủy ban Mỹ-Israel về vấn đề công cộng. Thủ tướng Israel đã cảm ơn ông Trump vì động thái này. “Ông đã làm nên lịch sử”, ông Netanyahu đã nói với ông Trump như vậy trong một cuộc điện thoại, theo Văn phòng Thủ tướng Israel.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox Busniess Network, ông Trump cho biết động thái này không phải để nhằm thúc đẩy giúp ông Netanyahu.

Động thái này của ông Trump được đưa ra một năm sau khi ông quyết định chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv về Jerusalem, khiến người Palestine tức giận cũng như chịu sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Richard Haass, cựu quan chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ đồng thời hiện là chủ tịch Hội đồng đối ngoại, viết trên Twitter rằng ông không đồng ý với quyết định của ông Trump về Golan.

Ông Haass cho biết hành động này vi phạm Nghị quyết 242 của Hội đồng Bảo an LHQ, “quy định về việc giành lấy lãnh thổ bằng chiến tranh” và “nhấn mạnh rằng tất cả các nước đều có quyền sống trong hòa bình”.

Nghị quyết này được thông qua sau cuộc chiến năm 1967, kêu gọi Israel rút các lực lượng khỏi lãnh thổ bị chiếm đóng và đảm bảo quyền của các quốc gia khác trong khu vực được sống yên ổn trong biên giới an toàn và được công nhận.

Duy Tiến
.
.
.