Tổng thống Trump bất ngờ muốn đàm phán với nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Chủ Nhật, 07/01/2018, 08:12
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông hoàn toàn sẵn lòng đối thoại với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời hi vọng cuộc đàm phán sắp tới giữa Bình Nhưỡng và Seoul đạt được những kết quả tốt đẹp.

"Chắc chắn, tôi sẽ làm điều đó", Tổng thống Trump mạnh mẽ tuyên bố khi được hỏi liệu ông có sẵn sàng đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hay không, Reuters ngày 6-1 đưa tin.

Tổng thống Mỹ Trump nói sẵn lòng đối thoại với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: Skynews

 "Tôi không có vấn đề gì với chuyện này", Tổng thống Trump nói thêm. Đây là tuyên bố vô cùng bất ngờ, bởi cả Triều Tiên và Mỹ thời gian qua vẫn tiếp tục đe dọa lẫn nhau, trong đó Bình Nhưỡng đẩy mạnh chương trình vũ khí, còn Washington tuyên bố sẽ duy trì chiến dịch gây sức ép.

Hồi đầu tuần, ông Trump đã phản ứng với tuyên bố "có nút kích hoạt hạt nhân trên bàn làm việc" của ông Kim Jong-un, nói nút kích hoạt của Mỹ "lớn hơn, uy lực hơn".

Triều Tiên ngày 5-1 tuyên bố chấp nhận đề xuất tổ chức một cuộc đàm phán với Hàn Quốc vào ngày 9-1 nhằm giảm căng thẳng trước thềm sự kiện Olympic mùa Đông tại Hàn Quốc vào tháng 2-2018.

Việc chuẩn bị cho cuộc đàm phán này - cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa hai miền bán đảo Triều Tiên kể từ năm 2015 - sẽ được thực hiện tích cực thông qua các kênh ngoại giao.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi động thái trên của Bình Nhưỡng là một "điều tốt", đồng thời nhất trí sẽ hoãn các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ với Hàn Quốc cho tới sau cuộc đàm phán.

Ông cũng ca ngợi cuộc đối thoại này có thể giúp giảm căng thẳng ở khu vực, song coi diễn biến này là bước đột phá về mặt ngoại giao nhờ áp lực ổn định do ông tạo ra.

"Họ đang nói về thế vận hội. Đây là một khởi đầu lớn và tốt đẹp. Song, nếu tôi không can thiệp, họ sẽ không đàm phán", ông Trump nói. "Ông Kim Jong-un biết tôi không hề ngớ ngẩn. Ông ấy rất hiểu điều này. Nếu đàm phán có kết quả, đây sẽ là điều tuyệt vời cho nhân loại."

Thiện Nhân
.
.
.