Bí mật Đội bảo vệ an ninh cho Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thứ Ba, 22/08/2017, 07:05
RBS Group được giới chuyên gia an ninh đánh giá là một trong những đội quân tư nhân bảo vệ an ninh tốt nhất thế giới từ cổ chí kim. Theo hợp đồng, RSB Group sẽ phối hợp lực lượng và trang bị với một tổ chức dịch vụ bảo vệ tư nhân có tên là KS Global Group LLC được thành lập ngày 5-12-2016 chuyên trách bảo đảm an ninh cho Tổng thống Donald Trump và gia đình ông.

Từ đội đặc nhiệm Nga

Hãng tin CNN cho biết, trong các chuyến công du nước ngoài kể từ tháng 5 đến nay của Tổng thống Mỹ Donald Trump, vấn đề an ninh luôn được đặt lên hàng đầu.

Chẳng hạn, tại Israel, hơn 10.000 cảnh sát đã được huy động tham gia chiến dịch “Blue Shied” để bảo vệ ông Donald Trump khi ông trở thành Tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ đến thăm Bức tường phía Tây ở Đông Jerusalem – vùng đất do Israel kiểm soát nhưng không được Mỹ công nhận chủ quyền. Còn tại Bỉ, Italia, ngoài việc triển khai hàng ngàn cảnh sát, giới chức các quốc gia này còn phải tiến hành công tác an ninh 3 lớp một cách tỉ mẩn và cụ thể…

Cũng từ các chuyến công tác này của ông Donald Trump, người ta mới nhận thấy rõ hơn những thay đổi lớn trong việc bảo vệ an ninh cho Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Điều khác biệt đầu tiên đó là việc đi theo bảo vệ tỷ phú này luôn có một đội đặc nhiệm người nước ngoài.

Trang Whatdoesitmean.com của Mỹ thì tiết lộ rằng, từ khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã quyết định tuyển dụng 370 đặc nhiệm Nga làm vệ sĩ riêng để bảo vệ cá nhân, gia đình và tài sản. Hợp đồng chưa có tiền lệ này trong lịch sử nước Mỹ được giao cho cố vấn cấp cao của ông Donald Trump, cựu Thượng nghị sỹ Mỹ Jack Kingston và cố vấn của một hãng dầu mỏ của Mỹ là Carter Page tới Moscow để đàm phán và ký kết với Tập đoàn bảo vệ tư nhân RSB Group của Nga-một tổ chức chuyên thực hiện các sứ mệnh đặc biệt chống khủng bố và tội phạm quốc tế.

Tổng thống Donald Trump là người có đội ngũ bảo vệ an ninh hùng hậu nhất trong các đời Tổng thống Mỹ. Ảnh: Getty.

RBS Group được giới chuyên gia an ninh đánh giá là một trong những đội quân tư nhân bảo vệ an ninh tốt nhất thế giới từ cổ chí kim. Theo hợp đồng, RSB Group sẽ phối hợp lực lượng và trang bị với một tổ chức dịch vụ bảo vệ tư nhân có tên là KS Global Group LLC được thành lập ngày 5-12-2016 chuyên trách bảo đảm an ninh cho Tổng thống Donald Trump và gia đình ông.

Ngoài ra, RSB Group còn ký kết hợp tác với các công ty bảo vệ tư nhân của Mỹ gồm: Black Tie Protection Services, ASIT Consulting chuyên nhập khẩu các loại vũ khí đa dụng, XMark LLC chuyên về sử dụng các đội quân đặc biệt tinh nhuệ và Ultra Electronics USSI - từng nổi tiếng là dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực sử dụng vũ khí điện tử và âm thanh. Toàn bộ khoản chi tiêu cho hợp đồng an ninh này do cá nhân ông Donald Trump chi trả.

Đến lực lượng bảo vệ tư nhân Mỹ

Trong khi đó, trang mạng Politico lại đưa tin rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump từ khi tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ đã thuê một lực lượng bảo vệ tư nhân hùng hậu ở Mỹ. Những người này đều là các quân nhân hoặc cảnh sát đã nghỉ hưu. Đứng đầu đội vệ sĩ tư nhân của ông Donald Trump là cựu sĩ quan hải quân, thành viên đảng Cộng hòa Keith Schiller.

Keith Schiller có mối quan hệ mật thiết với hàng chục nhà thầu, công ty an ninh, công ty vệ sĩ và thường trực tiếp tuyển chọn thành viên cho đội bảo vệ an ninh riêng của gia đình Tổng thống Donald Trump. Hồi năm ngoái, trong một sự kiện vận động tranh cử của ông Donald Trump, Keith Schiller đã đấm một người biểu tình khi anh này tìm cách giơ biểu ngữ phản đối ông Donald Trump.

Vụ việc này sau đó dẫn đến việc kiện cáo nhằm vào Keith Schiller và các thành viên của đội vệ sĩ tư nhân. Người ta những tưởng Tổng thống Mỹ sau đó sẽ dẹp bỏ đội vệ sĩ tư nhân này song cuối cùng mọi chuyện đều được dẹp yên.

Một nguồn tin khác kể rằng, cả một năm tiến hành tranh cử Tổng thống, ông Doanld Trump đã phải chi tới gần 2 tỷ USD để trả lương cho đội vệ sĩ tư nhân này. Đáng chú ý là các thành viên trong đội đều được trang bị những loại vũ khí hiện đại nhất.

Tổng thống Donald Trump là người có đội ngũ bảo vệ an ninh hùng hậu nhất trong các đời Tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuter.

Và thành viên cơ quan mật vụ

Báo cáo từ Cơ quan Mật vụ Mỹ cho hay, ít nhất có 1.000 nhân viên mật vụ và vệ sĩ tư nhân tham gia công tác bảo vệ Tổng thống Donald Trump cùng các thành viên trong gia đình tại thủ đô Washington D.C, thành phố New York và bất kể nơi nào họ tới.

Tổng cộng có 17 thành viên trong gia đình Tổng thống Donald Trump được bảo vệ như hình với bóng bất kể giờ giấc, trong đó có cả Đệ nhất phu nhân Melania, con trai Barron Trump, 4 người con khác đã trưởng thành, con rể và 8 người cháu của ông Donald Trump.

Ước tính, số tiền bảo vệ cho Tổng thống Donald Trump và  gia đình mất khoảng 2 triệu USD/ngày. Vì thế, hồi tháng 5 vừa qua, Quốc hội Mỹ đã phải họp để đạt thỏa thuận bổ sung hơn 120 triệu USD cho công tác bảo vệ Tổng thống và gia đình. Một nửa ngân sách bổ sung này (tức gần 60 triệu USD) dành cho lực lượng mật vụ với nhiệm vụ chính là bảo vệ Tổng thống khi ông di chuyển và bảo đảm an ninh cho tòa tháp Trump tại New York.

Hơn 60 triệu USD còn lại sẽ dùng để hoàn lại kinh phí mà các địa phương như thành phố New York, quận Palm Beach bang Florida đã chi cho các nhân viên bảo vệ tư dinh của ông Donald Trump kể từ khi ông đắc cử.

Cựu nhân viên của Cơ quan mật vụ Mỹ Jonathan Wackrow trong lần trả lời phỏng vấn hãng CNN kể rằng, ban đầu, các mật vụ tham gia bảo vệ an ninh cho Tổng thống Donald Trump cảm thấy rất stress trước khối công việc khổng lồ này. Gần như ngày nào cũng có nhân viên nộp đơn từ chức ở Cơ quan mật vụ Mỹ.

Tuy nhiên, sau khi có sự phối hợp sử dụng dịch vụ an ninh cá nhân của ông Donald Trump với cơ quan phụ trách an toàn của Tổng thống thì mọi việc có vẻ suôn sẻ hơn. Nay thì mật vụ thích công việc bảo vệ Tổng thống vì ông là người đúng giờ, lịch sự và cho phép cả mật vụ được di chuyển bằng máy bay riêng sang trọng của ông.

Khánh Chi (tổng hợp)
.
.
.