Tổng thống Trump bất ngờ tuyến bố sẽ tăng quân đến Afghanistan

Thứ Ba, 22/08/2017, 15:49
Ngày 21-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tăng quân Mỹ tại Afghanistan, cuộc chiến dài hơi nhất của Mỹ, trái ngược với những điều ông từng nói trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái.
Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định tăng quân đến Afghanistan và cứng rắn hơn với Pakistan. Ảnh Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu tại một căn cứ quân sự gần Washington, được truyền hình trực tiếp trong khung giờ vàng của Mỹ đêm 21-8 (giờ Mỹ).

Tổng thống Mỹ khẳng định, mục tiêu tiến hành chiến lược mới nay đối với Afghanistan là tránh biến nước này trở thành sào huyệt mới của những tổ chức khủng bố, đặc biệt là IS.

Ông Trump nhấn mạnh: "Không phải chúng ta lại xây dựng đất nước một lần nữa mà chúng ta sẽ tiêu diệt những khủng bố."

Điều này đi ngược lại những gì ông từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử của mình hồi năm 2016 khi ông Trump đã kêu gọi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

"Việc rút quân nhanh chóng khỏi Afghanistan sẽ đem lại những hệ lụy có thể lường trước và khó chấp nhận. Nếu Mỹ vội vã rút quân thì các tổ chức khủng bố sẽ có cơ hội quay lại và thống trị tại khu vực," Tổng thống Mỹ nói.

Tổng thống Trump, người từng lên tiếng chỉ trích người tiền nhiệm trong việc đặt ra một hạn chót cho việc rút quân khỏi Afghanistan, chưa đưa ra một khoảng thời gian cụ thể và số lượng binh sỹ có thể sẽ triển khai bổ sung tới Afghanistan.

Ông Trump hiện nay đang phải đối mặt với những thách thức tương tự như những người tiền nhiệm, cựu Tổng thống George W. Bush và Barack Obama, như các cuộc nổi dậy của Taliban và một chính phủ Kabul yếu và bị chia rẽ. 

Duy Tiến
.
.
.