Tổng thống Trump dọa cho Chính phủ Mỹ đóng cửa “lâu dài”

Thứ Năm, 03/01/2019, 09:53
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không nhượng bộ và sẽ để chính phủ đóng cửa “lâu dài”, tới khi nào ông có tiền xây tường biên giới với Mexico.

“Đó là vấn đề an ninh quốc gia mà chúng ta đang đề cập. Chủ đề này quan trọng tới mức chúng ta không thể bỏ qua được”, Tổng thống Trump tuyên bố với các quan chức chính phủ hôm 2-1, trước khi ông có cuộc thảo luận với các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa hàng đầu, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhân viên phụ trách an ninh biên giới Mỹ. Ảnh: ITN

Tổng thống Trump khẳng định ông sẵn sàng chờ đợi trong thời gian lâu nhất có thể để đảm bảo nhận được khoản ngân sách như ông mong muốn từ Quốc hội cho việc xây tường biên giới.

Ông Trump cho rằng tường biên giới là giải pháp duy nhất ngăn người nhập cư trái phép, buôn lậu, ma túy và tội phạm từ Nam Mỹ. “Tôi cho rằng người Mỹ đều cho rằng tôi đã đúng. Có thể sẽ phải mất một khoảng thời gian lâu dài trước khi chính phủ mở cửa trở lại”, ông Trump nói thêm.

Được biết, với kết quả cuộc bầu cử giữa kì tháng 11 năm ngoái, phe Dân chủ sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ từ ngày 3-1. Phe Dân chủ từ lâu phản đối kế hoạch xây tường của ông Trump và nhất định không nhượng bộ ông chủ Nhà Trắng.

Một ngày trước khi phe Dân chủ nắm quyền, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy ông Trump sẽ rút lại đề xuất ngân sách 5,6 tỷ USD để xây dựng bức tường ngăn biên giới Mỹ - Mexico, từ đó phá thế bế tắc nhằm mở cửa trở lại Chính phủ Mỹ.

Ông chủ Nhà Trắng dự kiến sẽ sớm có cuộc họp với hai nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ là Nancy Pelosi và Chuck Schumer. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên của ông Trump với bà Pelosi, người sẽ trở thành chủ tịch Hạ viện, và ông Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện.

Thiện Minh
.
.
.