Ông Trump bất ngờ thăm binh sĩ ở Iraq

Thứ Năm, 27/12/2018, 07:57
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-12 đã có chuyến thăm bất ngờ các binh sĩ Mỹ tại Iraq nhân dịp Giáng sinh, chuyến thăm đầu tiên của ông đến khu vực xung đột trong suốt hai năm qua của nhiệm kỳ và vài ngày sau khi ông tuyên bố rút quân Mỹ khỏi Syria.
Tổng thống Mỹ và đệ nhất phu nhân selfie với binh sĩ Mỹ tại Iraq. Ảnh Reuters.

Động thái khá tích cực này diễn ra sau nhiều ngày hỗn loạn khi ông quyết định rút 2.000 binh sĩ Mỹ ở Syria, một nửa trong số 14.000 binh sĩ tại Afghanistan, và khiến Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis phải nghỉ hưu sớm hơn 2 tháng so với thời điểm trong đơn xin từ chức.

Trong chuyến đi đến Iraq, ông Trump đi cùng với đệ nhất phu nhân Melania, và phát biểu tại căn cứ không quân Al Asad ở phía Tây Baghdad. Ông Trump đã lên tiếng bảo vệ cho quyết định rút quân khỏi Syria, đồng thời cho biết điều đó có thể thực hiện được là do chiến thắng trước IS.

Ông Trump khẳng định sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Syria “không bao giờ là vĩnh viễn”, cho biết thêm rằng một số binh sĩ “hiện nay đã có thể trở về cùng với gia đình”.

Một số nhà lập pháp đảng Cộng hòa và Dân chủ đã dè bỉu quyết định rút quân của ông Trump về Syria, cho rằng cuộc chiến chống IS còn lâu mới kết thúc và việc rút quân khiến các đồng minh của Mỹ cũng rơi vào tình trạng bế tắc.

Trước đây, ông Trump cũng từng khiến không ít trong lực lượng quân đội của Mỹ không hài lòng vì chưa bao giờ ghé thăm các khu vực xung đột kể từ khi nhậm chức vào tháng 1-2017, đặc biệt là sau khi ông hủy chuyến thăm đến nghĩa trang kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ nhất ở Pháp vào tháng trước vì mưa lớn.

Ông Trump đã dành gần 3 tiếng tại Iraq, và trên đường về, ông sẽ ghé thăm căn cứ không quân Ramstein tại Đức. Ông Trump được cho là có cuộc gặp với Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi nhưng sau đó họ chỉ nói chuyện qua điện thoại.

Văn phòng của Thủ tướng Iraq cho biết hai bên đã không thể thống nhất được cách tiến hành cuộc họp. Một số chính khách nước này cho biết Thủ tướng từ chối gặp ông Trump tại căn cứ quân sự.

Trong khi đó, Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết cuộc họp bị hủy do lo ngại về an ninh không đảm bảo và chuyến đi cũng khá bất ngờ.

Duy Tiến
.
.
.