Ông Trump đổi ý, nói lính Mỹ có thể quay lại Syria?

Thứ Năm, 27/12/2018, 18:30
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ có thể tái triển khai lực lượng mặt đất ở Syria từ Iraq một cách nhanh chóng nếu cần.


Trong chuyến thăm bất ngờ đến căn cứ quân sự ở Iraq hôm 26-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện ở Iraq, đồng thời nhấn mạnh lực lượng Mỹ có thể quay lại chiến trường đó nếu cần, theo Washington Post.

Ông Trump phát biểu với lính Mỹ ở Iraq. Ảnh: Reuters

"Chúng ta có thể sử dụng nơi này làm căn cứ nếu cần làm gì đó ở Syria", ông Trump nói, hàm ý binh sĩ Mỹ sẽ trở lại Syria khi khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trỗi dậy.

Chuyến thăm được thực hiện sau nhiều ngày hỗn loạn khi ông quyết định rút 2.000 binh sĩ Mỹ ở Syria, một nửa trong số 14.000 binh sĩ tại Afghanistan, và khiến Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis phải nghỉ hưu sớm hơn 2 tháng so với thời điểm trong đơn xin từ chức.

Giới quan sát cho biết chuyến thăm đầu tiên tới Iraq của Tổng thống Trump được xem là một động thái nhằm động viên binh sĩ Mỹ, cũng như gửi thông điệp xoa dịu những bất đồng sau khi ông tuyên bố rút quân khỏi Syria và Afghanistan.

Hiện Nhà Trắng và Lầu Năm Góc chưa công bố các kế hoạch rút quân cụ thể khỏi Syria và Afghanistan. Ông Trump cũng không nói rõ quân đội Mỹ tại Iraq sẽ được tái triển khai tới Syria bằng cách nào.

Syria và Iraq có đường biên giới dài nhiều km. Lực lượng phiến quân người Kurd ở Syria do Mỹ hậu thuẫn hiện đang kiểm soát một khu vực rộng gần 30.000km2 giáp biên giới Iraq.

T. Nhân
.
.
.