Tổng thống Trump đã sẵn sàng tấn công Syria

Thứ Bảy, 08/09/2018, 16:15
Mỹ chưa có quyết định cuối cùng về việc có sử dụng vũ lực để tấn công Syria hay không, song các phương án cụ thể thì đã được chuyển tới tận tay Tổng thống Donald Trump.

RT ngày 8-9 dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford cho biết Washington chưa có quyết định cuối cùng về việc sử dụng vũ lực để đối phó nếu chính quyền Syria dính nghi án tấn công hóa học, song các phương án cụ thể cho việc tấn công Syria đã được chuyển tới tay Tổng thống Trump.

Tàu chiến Mỹ phóng tên lửa Tomahawk. Ảnh: USN

"Ông ấy (Tổng thống Trump) muốn chúng tôi có các lựa chọn quân sự và chúng tôi đã cập nhật thông tin cho ông ấy về từng bước xây dựng các phương án đó", ông Dunford cho hay.

Hôm 6-9, ông Kim Jeffrey, cố vấn cấp cao của Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố có nhiều bằng chứng cho thấy quân đội Syria đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công hóa học, chưa đầy hai ngày sau khi Damascus tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào khủng bố ở tỉnh Idlib.

Từ cuối tháng 8, Mỹ nhiều lần lên tiếng yêu cầu Syria không tiến hành chiến dịch nhằm vào phiến quân ở Idlib, đồng thời dọa tấn công "nhanh chóng và mạnh mẽ" nếu chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học.

Washington và đồng minh hai lần không kích lãnh thổ Syria sau khi cáo buộc Damascus triển khai vũ khí hóa học tấn công dân thường. Tuy nhiên, các cáo buộc đến nay vẫn chưa thể kiểm chứng, còn nhân chứng thì nói rằng những vụ tấn công hóa học đã được dàn dựng bởi các tay súng cực đoan để đổ lỗi cho Chính phủ Syria.

Thiện Minh
.
.
.