Quân đội Syria vừa áp sát Idlib, Mỹ tố Damascus chuẩn bị tấn công hóa học

Thứ Sáu, 07/09/2018, 10:06
Mỹ tuyên bố có nhiều bằng chứng cho thấy quân đội Syria đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công hóa học, chưa đầy hai ngày sau khi Damascus tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào khủng bố ở tỉnh Idlib.

"Tôi cam đoan Mỹ có những cơ sở rất, rất mạnh để đưa ra cảnh báo (tấn công hóa học ở Idlib). Bất kỳ cuộc tấn công nào với chúng tôi đều là hành động leo thang liều lĩnh. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đang được chuẩn bị", Reuters ngày 7-9 dẫn lời Cố vấn đặc biệt của Ngoại trưởng Mỹ Jim Jeffrey đưa tin.

Một quả bom hóa học chuẩn bị được tiêu hủy. Ảnh: ITN

Tuyên bố của quan chức ngoại giao Mỹ được đưa ra 2 ngày sau khi quân đội Syria, với sự trợ giúp của Nga, tiến hành không kích vào các tay súng khủng bố có liên hệ với al-Qaeda ở thị trấn Jisr Al-Shughour, phía Tây tỉnh Idlib.

Các quan chức Syria hôm 6-9 cũng cho biết quân đội hiện chỉ còn “chờ yêu cầu” là lập tức tiến hành chiến dịch quân sự khổng lồ để giành lại tỉnh Idlib từ tay quân khủng bố, bất chấp những lời đe dọa từ bên ngoài.

Theo ông Mỹ Jim Jeffrey, tình hình ở Idlib hiện đang nguy hiểm. Tuy nhiên, sự việc có thể khả quan hơn sau cuộc gặp hôm nay (7-9) giữa các nhà lãnh đạo Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tại Tehran. Lãnh đạo 3 nước sẽ bàn về tình hình Idlib và việc tách bạch các tay súng khủng bố khỏi các nhóm phiến quân sẵn sàng đàm phán hòa giải.

Từ cuối tháng 8, Mỹ nhiều lần lên tiếng yêu cầu Syria không tiến hành chiến dịch nhằm vào phiến quân ở Idlib, đồng thời dọa tấn công "nhanh chóng và mạnh mẽ" nếu chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học.

Washington và đồng minh từng hai lần không kích lãnh thổ Syria sau khi cáo buộc Damascus triển khai vũ khí hóa học tấn công dân thường. Tuy nhiên, các cáo buộc đến nay vẫn chưa thể kiểm chứng, còn các nhân chứng thì nói rằng các cuộc tấn công đã được dàn dựng bởi các tay súng cực đoan để đổ lỗi cho Chính phủ Syria.

Thiện Minh
.
.
.