Tổng thống Trump chơi rắn, ngừng chi trả "vô lý" cho Syria

Chủ Nhật, 19/08/2018, 18:29
Sputnik ngày 19-8 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày đã quyết định ngừng việc chi trả các khoản mà ông cho là "vô lý" đối với Syria, đồng thời đề nghị các quốc gia giàu có khu vực Trung Đông thay Mỹ làm việc này. 

Tổng thống Trump cương quyết cắt 230 triệu USD viện trợ cho Syria. Ảnh: Reuters. 

Dòng trạng thái được tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng tải sáng 19-8 nêu rõ: " Nước Mỹ đã chấm dứt việc thanh toán những khoản phí vô lý lên tới 230 triệu USD hàng năm cho Syria. Saudi Arabia và các nước giàu có khác ở Trung Đông sẽ bắt đầu thay Mỹ thực hiện việc này".

Tổng thống Trump cũng thêm rằng, đã đến lúc ông phải tập trung hơn nữa vào việc phát triển một nước Mỹ toàn diện với lực lượng quân đội hùng mạnh. Ông cũng lưu ý rằng, thay vì những "hóa đơn vô lý", chính phủ của ông sẽ cân nhắc đầu tư vào những nước giúp đỡ Mỹ. 

Tuyên bố này được đưa ra sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Healther Nauert mới đây đã thông báo rằng Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo đã cho phép bộ này chuyển hướng khoản tiền trị giá 230 triệu USD từ quỹ bình ổn mà Mỹ dành cho Syria sang phát triển các chính sách đối ngoại ưu tiên khác. 

Ngoài ra, phát ngôn viên Nauert cho hay, dù cắt giảm tới 230 triệu USD nhưng Mỹ sẽ vẫn tiếp tục viện trợ nhân đạo dựa trên tình hình thực tế để giúp đỡ nguời dân Syria dễ bị tổn thương. 

N.U
.
.
.