Chủ tịch Tập Cận Bình tham dự Quốc Khánh Triều Tiên?

Chủ Nhật, 19/08/2018, 10:39
Tờ Straits Times ngày 19-8 trích dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ có chuyến thăm CHDCND Triều Tiên vào tháng 9 tới, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đang tiếp tục được củng cố, thắt chặt. 
Quan hệ Bình Nhưỡng - Bắc Kinh ngày càng được củng cố và thắt chặt. Ảnh: AP. 

Theo đó, nguồn tin này khẳng định rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhận được lời mời thăm Bình Nhưỡng của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhân dịp chào mừng kỷ niệm 70 năm xây dựng chính phủ độc lập vào 9-9-1948. 

Dù phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối đưa ra phát ngôn về thông tin nêu trên, nhưng giới quan sát cho biết, trong bối cảnh mối quan hệ hai bên ngày càng được thắt chặt, căng thẳng Washington - Bắc Kinh leo thang cũng như việc Nhà lãnh đạo Triều Tiên tiếp tục chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Washington, thì khả năng Chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý tới thăm Bình Nhưỡng là có cơ sở. 

Nếu trong thời gian tới thông tin này được phía Trung Quốc xác nhận, thì đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Bắc Kinh tới quốc gia láng giềng kể từ năm 2005, thời của ông Hồ Cẩm Đào. 

Từ đầu năm 2018 đến nay, ông Kim Jong-un đã có tổng cộng ba lần tới Trung Quốc, trong đó hai lần tới Bắc Kinh và một lần tới Đại Liên để gặp song phương với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo chuyên gia về bán đảo Triều Tiên Sun Xingjie thuộc Đại học Cát Lâm, việc Chủ tịch Tập Cận Bình nhận lời mời tham gia lễ kỷ niệm 70 năm Quốc Khánh Triều Tiên sẽ điều chỉnh mối quan hệ song phương giữa hai bên lên một tầm cao mới. "Họ đã đồng ý đẩy mạnh trao đổi cấp cao, bao gồm chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao nhất và các đặc phái viên", chuyên gia Sun Xingjie trả lời phỏng vấn Reuters hôm 18-8.

Linh Đan
.
.
.