Tổng thống Syria Assad cảnh báo Mỹ sắp "bỏ rơi" người Kurd

Thứ Hai, 18/02/2019, 10:09
“Không ai bảo vệ các bạn ngoại trừ đất nước mình. Không ai chiến đấu vì các bạn ngoại trừ quân đội Syria”, Tổng thống Syria Assad ngày 17-2 nói với báo giới, theo Channel News Asia.


Bình luận của ông Assad được đưa ra trong bối cảnh các nhóm vũ trang người Kurd, từng nhận được sự hỗ trợ của Mỹ trong cuộc chiến ở Syria, đang tiến hành đàm phán với Damascus để tìm kiếm giải pháp chính trị.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: EPA

Người Kurd cảm thấy bị bỏ rơi sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng 12-2018 tuyên bố rút quân khỏi Syria, đẩy các nhóm vũ trang thân cận địa phượng vào mối đe dọa bị tấn công bởi Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong tuyên bố cùng ngày, Trung tướng Paul LaCamera, chỉ huy liên quân do Mỹ dẫn đầu chống IS tại Iraq và Syria, nói rằng Mỹ sẽ dừng công tác huấn luyện và vũ trang cho nhóm vũ trang người Kurd mang tên Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) nếu nhóm này “bắt tay” với chính quyền Syria hoặc Nga.

Với việc hợp tác cùng Mỹ trong những năm qua, SDF hiện đang kiểm soát vùng lãnh thổ rộng gần 30.000km2 ở phía Đông và Bắc Syria.


Thiện Minh
.
.
.