Nga tuyên bố “làm mọi thứ” để giải phóng Syria

Thứ Năm, 14/02/2019, 09:56
Nga khẳng định tiến hành mọi biện pháp cần thiết để giúp chính quyền hợp pháp của Tổng thống Syria Bashar al-Assad giải phóng toàn bộ lãnh thổ.

"Nga sẽ làm mọi điều có thể để giúp Chính phủ Syria và các lực lượng vũ trang giải phóng đất nước", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 13-2 tuyên bố, nhấn mạnh Moscow sẽ ủng hộ các động thái quân sự của Damascus, RT đưa tin.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RT

Ông Lavrov đưa ra bình luận trên trong một cuộc họp báo về vấn đề Syria. Ông khẳng định Nga sẽ không đi theo con đường mà liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu thực hiện tại tỉnh Raqqa, nơi các cuộc không kích thiếu chính xác của Washington cùng các đồng minh làm chết hàng ngàn thường dân, trong đó có hàng trăm trẻ em.

Nhà ngoại giao Nga cũng cho hay Moscow sẽ giúp Syria tiến hành giải quyết hậu quả chiến tranh như mai táng các thi thể hay gỡ bỏ bom mìn còn sót lại sau các chiến dịch của phiến quân và lực lượng nước ngoài.

Theo Ngoại trưởng Nga, các hoạt động của chính quyền Syria hiện cho thấy hiệu quả rõ rệt, khi hàng trăm ngàn người tị nạn đã trở về thành phố Aleppo và khu vực Đông Ghouta thuộc thủ đô Damascus vốn được quân đội Syria giải phóng nhờ sự giúp đỡ của Nga.

Nói về tỉnh Idlib, tỉnh cuối cùng còn sự hiện diện dày đặc của các nhóm khủng bố, ông Lavrov nói rằng "một số nước phương Tây" muốn duy trì hiện trạng này vì các mục đích riêng.

"Họ muốn một nơi mà ở đó nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra (có liên quan al-Qaeda) kiểm soát hơn 90% diện tích lãnh thổ trở thành một bên tham gia của tiến trình chính trị tương lai. Rõ ràng không thể có đàm phán với khủng bố", ông Lavrov nhấn mạnh.

Thiện Minh
.
.
.